Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha từ chức vì nghi án tham nhũng

Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Ana Mato ngày 26/11 đã từ chức và trở thành chính khách cấp cao đầu tiên trong chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy mất chức vì liên quan đến các cáo buộc tham nhũng. Diễn biến này được coi là một đòn mới giáng vào Thủ tướng Rajoy khi ông đang phải chống đỡ với sự chỉ trích trên nhiều lĩnh vực.

Bà Ana Mato. Ảnh: Reuters.


Bà Ana Mato, 55 tuổi, từ lâu đã bị xem là mắt xích yếu nhất trong nội các của Thủ tướng Rajoy và thường xuyên bị đánh giá là một trong những nhân vật ít được mến mộ nhất của chính phủ hiện nay ở Tây Ban Nha, vốn uy tín đã bị hoen ố vì để xảy ra hàng loạt vụ bê bối tham nhũng liên quan đến các thành viên Đảng Nhân dân cầm quyền.

Việc bà Mato từ chức bắt nguồn từ bình luận của một thẩm phán đang đứng đầu vụ điều tra tham nhũng chính trị được gọi là Vụ án Guertel. Trong vụ án này, hơn 40 chính khách Đảng Nhân dân tại địa phương và khu vực bị tố cáo đã nhận lại quả và hối lộ từ các nhà thầu tư nhân. Chồng cũ của bà Mato là một nghi can chính trong vụ này.

Bản thân Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha không phải là nghi can trong quá trình điều tra song ngày 26/11, thẩm phán điều tra đưa ra một tuyên bố nói rằng bà Mato có thể đã được "hưởng lợi" từ nguồn tiền kiếm được bất chính của chồng cũ như dùng nó cho các chuyến du lịch, các sự kiện gia đình, mua sắm và chi tiêu cá nhân, đồng thời nói rằng bà có thể bị triệu tập ra tòa để lấy lời khai liên quan đến vụ này.

Bà Mato là bộ trưởng thứ 2 rời nội các trong vòng 2 tháng qua sau vụ từ chức của Bộ trưởng Tư pháp. Trong bối cảnh Tây Ban Nha sẽ tiến hành cuộc tổng tuyển cử vào năm tới, nạn tham nhũng đang là vấn đề lớn gây quan ngại tại Tây Ban Nha, chỉ sau nạn thất nghiệp.


TTXVN/Tin Tức

Tây Ban Nha: Vùng Catalonia thăm dò dư luận về độc lập
Tây Ban Nha: Vùng Catalonia thăm dò dư luận về độc lập

Vùng Catalonia đã bắt đầu tiến hành cuộc thăm dò dư luận mang tính tượng trưng về việc liệu khu vực này có nên tách ra độc lập với Tây Ban Nha hay không.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN