Bộ trưởng Tài chính Mỹ tuyên bố không từ chức

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner ngày 8/8 đã thông báo với Tổng thống Barack Obama rằng ông sẽ tiếp tục công việc hiện nay cho dù kinh tế có xáo trộn và một số người trong phe Cộng hòa hối thúc ông từ chức sau khi hãng xếp hạng tín dụng quốc tế Standard and Poor's (S&P) ngày 5/8 lần đầu tiên trong lịch sử hạ thứ hạng tín nhiệm của Mỹ từ mức AAA xuống còn AA+.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner


Trong thông cáo báo chí của Bộ Tài chính Mỹ đưa ra cùng ngày, ông Geithner tuyên bố sẵn sàng đương đầu với công việc quan trọng ở phía trước, những thách thức mà nước Mỹ đang đối mặt. Phản ứng về động thái trên của S&P, ông Geithner đã chỉ trích quyết định này là "một đánh giá tệ hại". Trả lời phỏng vấn trên kênh tin tức NBC News, ông tuyên bố S&P thật sự đã cho thấy một đánh giá tệ hại, chứng tỏ thiếu hiểu biết nghiêm trọng về ngân sách tài chính cơ bản của Mỹ và ông nghĩ họ chắc chắn đã đưa ra một kết luận sai lầm.

Trước đó, hai nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul và Michelle Bachmann đã công khai yêu cầu ông Geithner từ chức ngay sau khi S&P hạ điểm tín nhiệm của nền kinh tế đầu tàu thế giới. Một người phát ngôn Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama hài lòng khi thấy Bộ trưởng Geithner tiếp tục công việc của mình.

Đề cập việc S&P hạ chỉ số tín dụng của Mỹ, cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Alan Greenspan cho rằng các thị trường tài chính sẽ phản ứng tiêu cực trước quyết định này và chắc chắn sẽ "mất một khoảng thời gian" để thị trường nguội dần.

Trong khi đó, Nhật Bản tuyên bố đầu tư vào trái phiếu Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng sau vụ đánh tụt thứ hạng tín nhiệm của Mỹ và Tôkyô sẽ tiếp tục đầu tư vào trái phiếu của chính phủ Mỹ.

Hãng tin Jiji Press ngày 8/8 dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Yoshihiko Noda nhấn mạnh lòng tin đối với trái phiếu chính phủ Mỹ "không lay chuyển", bất chấp những lo ngại về xáo trộn thị trường sau khi S&P hạ chỉ số tín dụng của Mỹ. Ông Noda cho rằng trái phiếu do Bộ Tài chính Mỹ phát hành là một "sản phẩm tài chính có sức hấp dẫn". Nhật Bản hiện là nước nắm giữ lượng trái phiếu của Mỹ lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc.

Trước đó cùng ngày, các bộ trưởng Tài chính và thống đốc Ngân hàng Trung ương thuộc nhóm các nước công nghiệp tiên tiến nhất thế giới (G-7) cam kết sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ổn định thị trường tài chính và tăng trưởng.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN