Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du Trung Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 21/4 đã tới thủ đô Tel Aviv của Israel, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 5 nước Trung Đông. Các nguồn tin ngoại giao cho biết trong chuyến thăm này, người đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ nhấn mạnh quan điểm rằng Israel phải tự quyết định có sử dụng sức mạnh quân sự đối với Iran hay không. 


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Ảnh: AFP/TTXVN.



Trả lời báo giới trước chuyến thăm, Bộ trưởng Chuck Hageln nói rằng Israel có quyền tự vệ, đồng thời nhấn mạnh Tel Aviv và Washington có chung mục tiêu là ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông thừa nhận một số bất đồng trong quan điểm với Israel về vấn đề liệu Iran có quyết định chế tạo bom hạt nhân hay không.


Cũng theo ông Hagel, thỏa thuận vũ khí trị giá hàng tỷ USD giữa Mỹ và Israel đã phát đi "tín hiệu rất rõ ràng" tới Teheran rằng hành động quân sự vẫn là một lựa chọn để buộc Iran phải chấm dứt chương trình hạt nhân gây tranh cãi.


Đây là chuyến thăm Israel thứ ba của một quan chức cấp cao Mỹ, sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Barack Obama và sau đó là của Ngoại trưởng John Kerry. Theo kế hoạch, ông Hagel sẽ hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon, gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Shimon Peres, trước khi đến Gioócđani vào chiều 23/4. Trong chuyến công du Trung Đông này, ông Hagel còn thăm Ai Cập, Các Tiểu Vương quốc Arập thống nhất và Arập Xêút.


Cùng ngày 21/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerryvà Tổng thống Palestine Mahmud Abbas đã gặp nhau để thảo luận về những nỗ lực của Washington nhằm khôi phục tiến trình hòa bình Trung Đông.


Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Kerry và Tổng thống Abbas đã tiếp tục cuộc thảo luận về việc đưa cả Palestine lẫn Israel trở lại bàn đàm phán. Dự kiến, ông Kerry cũng sẽ gặp Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào tối cùng ngày để bàn về việc đưa mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ - Israel trở lại đúng quỹ đạo.


TTXVN/Tin Tức

Ông Chuck Hagel nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
Ông Chuck Hagel nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Ngày 27/2, ông Chuck Hagel đã nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong một buổi lễ kín, sau khi Thương viện nước này thông qua quyết định bổ nhiệm ông với tỷ lệ ủng hộ sít sao trước đó cùng ngày.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN