Bộ trưởng Kinh tế Ukraine từ chức vì bất đồng

Ngày 21/8 người được Quốc hội Ukraine bổ nhiệm làm Bộ trưởng phát triển Kinh tế và Thương mại, Pablo Sheremeta đã đệ đơn từ chức. Ban thư ký Nội các nước này xác nhận hiện đơn của ông Sheremeta đang được đệ trình Quốc hội xem xét.

Ông Pablo Sheremeta.


Giải thích với báo giới, ông Sheremeta cho biết lý do khiến ông từ chức là vì không đồng ý với quy trình Chính phủ Ukraine phê chuẩn chức vụ đại diện thương mại của đất nước. Ông cho rằng việc chính phủ phê chuẩn đại diện thương mại, chức vụ mang hàm thứ trưởng, là vi phạm quy định hàm chức vụ này phải do bộ trưởng đề cử.

Ngày 20/8, nội các Ukraine đã phê chuẩn ông Valery Pianitsky làm đại diện thương mại nước này. Bộ trưởng Sheremeta không đồng ý ứng cử viên trên và đề nghị dời việc phê chuẩn sang tuần tới. Tuy nhiên Thủ tướng Arseni Yaseniuk đã không ủng hộ đề nghị này.

Ông Sheremeta giữ chức vụ Bộ trưởng Kinh tế từ ngày 27/2 năm nay. Trong thời gian ông làm Bộ trưởng, một phần do tác động của chiến dịch quân sự chống lại lực lượng vũ trang đòi liên bang hóa tại miền Đông, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine giảm 4,7% (trong 6 tháng đầu năm nay) và dự báo sẽ ở mức âm 6%-7% cả năm. Lạm phát từ mức 0,5% năm ngoái đã tăng vọt lên 12% chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm, và dự kiến sẽ tăng lên mức 19%-20% trong năm nay.

Cùng ngày cố vấn Tổng thống Ukraine Oleg Medvedev cho biết tuần tới Tổng thống Petro Poroshenko sẽ ký sắc lệnh giải tán Quốc hội sau khi hết thời hạn 30 ngày mà không thành lập được liên minh mới. Sắc lệnh này sẽ mở đường cho cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn vào ngày 26/10 tới.


TTXVN/Tin tức
Cuộc sống lánh nạn dưới lòng đất ở Đông Ukraine
Cuộc sống lánh nạn dưới lòng đất ở Đông Ukraine

"Tất cả mọi người đều sợ ra đường", đó là chia sẻ của một người dân tại Lugansk và cũng là lý do thời gian gần đây, người dân Đông Ukraine đang dần có xu hướng dịch chuyển xuống dưới lòng đất để tránh bom, đạn từ các cuộc giao tranh căng thẳng phía trên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN