Bồ Đào Nha vẫn lâm vào bế tắc chính trị

Cuộc đàm phán ngày 19/7 giữa các chính đảng chủ chốt của Bồ Đào Nha nhằm tìm kiếm sự đồng thuận về kế hoạch khắc phục cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế trong nước đã thất bại.

Biểu tình phản đối các biện pháp kinh tế khắc khổ tại Lisbon ngày 27/6/2013. Ảnh: AFP/TTXVN


Hãng tin BBC dẫn lời thủ lĩnh đảng Xã hội đối lập Antonio Jose Seguro cho biết lập trường cứng rắn của hai đảng cầm quyền (đảng Xã hội Dân chủ và đảng Nhân dân) đã khiến các bên không thể đạt được thỏa hiệp về vấn đề cứu nguy đất nước. Ông Seguro nêu rõ trong suốt tuần qua các bên đã nỗ lực bàn thảo nhằm đặt dấu chấm hết cho chính sách "thắt lưng buộc bụng", song các bên vẫn bảo lưu quan điểm khác nhau về lối thoát khỏi khủng hoảng.

Sáng kiến tiến hành các cuộc tham vấn giữa các chính đảng chủ chốt để đạt một "thỏa hiệp nhằm cứu nguy đất nước" do Tổng thống Bồ Đào Nha Anibal Cavaco Silva đưa ra. Theo ông Silva, một thỏa ước như vậy sẽ giúp củng cố vị thế của Bồ Đào Nha trong các cuộc đàm phán với các chủ nợ quốc tế, gồm Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Trong bối cảnh cuộc đàm phán giữa các chính đảng hàng đầu thất bại, chính Tổng thống Silva sẽ buộc phải giải quyết nhiệm vụ tìm kiếm cách thức thoát khỏi khủng hoảng tại Bồ Đào Nha.

Bồ Đào Nha đang thực hiện các biện pháp kinh tế khắc khổ để đổi lấy gói cứu trợ trị giá 78 tỷ euro (khoảng 101 tỷ USD) từ "bộ ba" chủ nợ quốc tế. Chính sách "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ đã làm dấy lên làn sóng biểu tình phản đối kéo dài suốt nhiều tháng qua, cũng như khoét sâu bất đồng giữa các đảng phái chính trị của Bồ Đào Nha.

Theo số liệu chính thức, nền kinh tế Bồ Đào Nha sẽ suy giảm 2,3% trong năm nay và tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ tăng lên 18,2%.


TTXVN/Tin tức
Vòng luẩn quẩn của Bồ Đào Nha
Vòng luẩn quẩn của Bồ Đào Nha

Liên minh cầm quyền trung tả của Bồ Đào Nha vừa tránh được nguy cơ tan rã do những bất đồng về chính sách “thắt lưng buộc bụng”, song vẫn chưa thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính-nợ công đang làm xoay chuyển chính trường quốc gia này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN