Binh sĩ Ukraine tại Debaltsevo ra hàng vì đói, rét

Kênh truyền hình LifeNews của Nga đêm 16/2 cho biết quân đội Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng đã giải phóng một loạt điểm dân cư trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra ở trung tâm "chảo lửa" Debaltseve.

Binh sĩ quân đội Ukraine tại Debaltsevo, vùng Donetsk miền Đông Ukraine ngày 14/2. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo phóng viên LifeNews, chiến dịch truy quét các binh sĩ Ukraine đang cố thủ trong thành phố Debaltsevo là trải nghiệm chưa từng có trong lịch sử các trận chiến ở Donbass. Đây là chiến dịch phối hợp đầu tiên của dân quân DPR và LPR nhằm tước vũ khí của binh sĩ và lực lượng Cảnh vệ Quốc gia Ukraine trong bối cảnh quân đội Kiev nã pháo và súng cối từ các khu vực mà họ còn kiểm soát. Một số binh sĩ Ukraine ra hàng cho hay họ vẫn chưa biết lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Binh sĩ Trung đoàn đặc nhiệm số 8 của quân đội Ukraine đã ra hàng ở Debaltsevo, trong khi các sĩ quan và binh sĩ Lữ đoàn bảo vệ Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng tự ra hàng vì đói, rét và cạn kiệt đạn dược. Trong vòng 1 giờ đã có 9 binh sĩ Ukraine ra hàng, một số bị thương nặng và phải viện tới sự trợ giúp của dân quân.

Chính quyền Kiev cho đến nay vẫn chưa thừa nhận sự tồn tại của "chảo lửa" Debaltsevo. Theo truyền thông Phương Tây, quan điểm này của Kiev đã gây khó khăn cho các cuộc đàm phán của nhóm "Bộ tứ Normandy" ở Minsk mới đây.

Trong một diễn biến khác, phát biểu trên kênh truyền hình Gromadska TV ngày 16/2, cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Yury Biryukov đã thừa nhận nước này hiện không còn nguồn lực để tiến hành một cuộc tổng tấn công ở Donbass. Ông Biryukov được dẫn lời nêu rõ: "Việc nói rằng chúng ta sẽ tiến lên phía trước, tới biên giới và hoàn toàn giải phóng lãnh thổ do lực lượng ly khai kiểm soát hiện là điều không thể, chúng ta không có các nguồn lực như vậy... Chúng ta cần làm quen và thừa nhận rằng chúng ta hiện không còn nguồn lực để tiến hành các hoạt động phản công quy mô lớn, vì thế trong bất cứ trường hợp nào cần có giới tuyết phòng thủ và cần xây dựng chúng".

Trong khi đó, đại diện lực lượng ly khai thân Nga Denis Pushilin ngày 17/2 cho biết họ không thể ngừng giao tranh tại thị trấn Debaltsevo ở miền Đông Ukraine do đây là "vùng lãnh thổ riêng" và họ phải đáp trả hỏa lực của quân đội Kiev.


T.N

Lãnh đạo Đức, Nga, Ukraine nhất trí các bước thực thi ngừng bắn
Lãnh đạo Đức, Nga, Ukraine nhất trí các bước thực thi ngừng bắn

Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Poroshenko đã nhất trí về các bước đi cụ thể nhằm giám sát tình hình tại miền Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN