Binh sĩ Ukraine giành lại thành phố cảng Mariupol

Quân đội Ukraine ngày 13/6 đã bao vây và tấn công vào thành phố cảng Mariupol ở đông nam nước này, vốn đang bị lực lượng biểu tình đòi liên bang hóa chiếm đóng. Động thái trên được xem là một phần trong chiến dịch quân sự mở rộng của chính quyền Ukraine nhằm kiểm soát tình hình khu vực đông nam nước này.

Các tay súng ủng hộ liên bang hóa tại Mariupol. Ảnh: AFP


Tham gia chiến dịch tấn công vào thành phố Mariupol có các đơn vị thuộc Lực lượng vệ binh quốc gia, Bộ Nội vụ, kết hợp với lực lượng đặc biệt của quân đội Ukraine.

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết chiến dịch tấn công bắt đầu khoảng 5h sáng (giờ địa phương), đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Tất cả các thành trì quan trọng bị người biểu tình chiếm đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine. Khu vực trung tâm thành phố Mariupol cũng đã được cảnh sát Ukraine dựng rào chắn.

Phía lực lượng đòi liên bang hóa cho biết 5 trong số các tay súng của họ đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ tại thành phố cảng Mariupol. Phía chính quyền Ukraine cho biết một số binh sĩ quân chính phủ bị thương song không ai thiệt mạng.

Sau khi lên nắm quyền, tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh tăng cường các chiến dịch quân sự truy quét lực lượng biểu tình ở miền Đông Nam. Quân đội Ukraine đã liên tục sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công vào nhiều thành phố có người biểu tình như thành phố Slavyansk, Lugansk và Mariupol. Theo thông tin từ Bộ Y tế Ukraine, kể từ khi chính quyền tiến hành chiến dịch quân sự tại miền Đông (tháng 4/2014), đã có gần 300 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương tại đây.


Nga đã yêu cầu Tổng thống Ukraine thực hiện đúng tuyên bố về lập hành lang an toàn ở khu vực miền Đông để người dân sơ tán. Moskva cũng vừa trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bản dự thảo nghị quyết mới về Ukraine, trong đó yêu cầu các bên xung đột phải kiềm chế tránh "những hành động đe dọa cuộc sống và sự an toàn của cư dân cũng như cơ sở hạ tầng dân dụng".


TTXVN/Tin tức
Ukraine: Xe của một trong các thủ lĩnh tự phong tại Donetsk bị nổ tung
Ukraine: Xe của một trong các thủ lĩnh tự phong tại Donetsk bị nổ tung

Xe của thủ lĩnh phiến quân Donetsk, ông Denis Pushilin đã bị nổ tung tại thành phố miền Đông Ukraine đầy bất ổn này. Tuy nhiên Pushilin không có trong xe lúc xảy ra vụ việc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN