Binh biến bất thành của con trai cựu Tổng thống Yemen

Ngày 14/8, các binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Cộng hòa tinh nhuệ của Yemen (Yêmen) dưới sự cầm đầu của con trai Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh, Tướng Ahmed Ali Abdullah Saleh, đã tấn công trụ sở Bộ Quốc phòng nước này nhưng bị đẩy lùi.


 

Lực lượng an ninh Yemen tuần tra ở thủ đô Xana sau khi đẩy lui cuộc tấn công của nhóm binh biến.

Những người chứng kiến cho biết lực lượng của Tướng Ahmed Ali đã bao vây Bộ Quốc phòng Yemen, trước khi mở cuộc tấn công bằng súng máy và súng phóng lựu. Cuộc tấn công này xảy ra chỉ một tuần sau khi tân Tổng thống Yemen Abdrabuh Mansur Hadi ra sắc lệnh tái cơ cấu các lực lượng vũ trang nước này, theo đó cắt giảm số đơn vị dưới quyền chỉ huy của một số sĩ quan đối địch, trong đó có con trai cựu Tổng thống Saleh.


Nguồn tin từ Xana nói rằng hàng trăm quân do Tướng Ahmed Ali cầm đầu đã phong tỏa các con đường dẫn tới trụ sở Bộ Quốc phòng tại trung tâm thủ đô Xana. Trên đường tiến tới Bộ Quốc phòng, những binh sĩ xuất phát từ căn cứ Vệ binh Cộng hòa ở Sawad (phía nam Xana) đã chạm súng với lực lượng cảnh sát Yemen.


Cho đến tối 14/8 (giờ VN), quân chính phủ Yemen đã nỗ lực đẩy lùi các đợt tấn công của Tướng Ahmed Ali, bắt giữ một số lính nổi loạn và bao vây những tay súng còn lại trong các tòa nhà gần trụ sở Bộ Quốc phòng. Những người chứng kiến cho biết với sự yểm hộ của lực lượng quân cảnh và viện binh từ lữ đoàn thiết giáp số 4, quân chính phủ đã sử dụng xe bọc thép để truy kích những kẻ tấn công. Hiện lực lượng tăng cường cho quân chính phủ đã được triển khai xung quanh tư dinh của Tổng thống Mansur Hadi, người thay thế ông Saleh trong một thỏa thuận hòa bình hồi đầu năm 2012 do các nước vùng Vịnh bảo trợ nhằm kết thúc 13 tháng bạo loạn và biểu tình chống ông Saleh.


Vẫn chưa rõ động cơ đằng sau vụ tấn công của Tướng Ahmed Ali, nhưng tại Yemen vẫn liên tục xảy ra những vụ bất ổn kể từ sau khi ông Saleh phải từ bỏ quyền lực và tân Tổng thống Mansur Hadi lên nắm quyền từ tháng 2/2012. Hôm 31/7, một nhóm cảnh sát đã chiếm trụ sở Bộ Nội vụ nước này và đấu súng với các lực lượng khác làm 15 người thiệt mạng.


Hiện Yemen, một trong những nước nghèo nhất thế giới, vẫn phải đối mặt với nhiều bất ổn chính trị, khó khăn kinh tế, các vụ đụng độ với nhóm khủng bố Al-Qaeda, sự nổi dậy của các nhóm phiến loạn (đáng chú ý nhất là phong trào miền nam ly khai và nhóm Houthi), cũng như cuộc chiến với nhóm Salafist ở tỉnh Saada và các cuộc biểu tình trên đường phố.

 

Trần Long

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN