Bill Gates tài trợ 500 triệu USD chống sốt rét

Người sáng lập tập đoàn phần mềm số một thế giới Microsoft, tỷ phú Bill Gates ngày 2/11 thông báo sẽ dành hơn 500 triệu USD trong năm 2014 để thúc đẩy các nỗ lực chống bệnh sốt rét và một số bệnh truyền nhiễm khác tại các nước đang phát triển.

Bill Gates khẳng định mục tiêu xóa bỏ bệnh sốt rét từ nay tới năm 2050 là "cần thiết và có thể đạt được".


Phát biểu tại hội nghị thường niên lần thứ 63 của Hội Y học nhiệt đới và vệ sinh Mỹ diễn ra ở thành phố New Orleans, ông Gates cho biết số tiền trên sẽ được trích từ quỹ từ thiện do hai vợ chồng ông điều hành nhằm đẩy mạnh các chiến dịch chống bệnh sốt rét, viêm phổi, tiêu chảy và bệnh do ký sinh trùng gây tử vong và bại liệt hàng đầu ở các nước đang phát triển.

Cụ thể, quỹ sẽ dành hơn 150 triệu USD cho Sáng kiến Vaccine phòng sốt rét của tổ chức phi lợi nhuận PATH để hỗ trợ nghiên cứu và phát triển vaccine phòng sốt rét thế hệ mới; 29 triệu USD dành cho Sáng kiến tiếp cận y tế của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhằm xóa bỏ bệnh sốt rét ở Nam Phi và tiểu vùng sông Mekong ở Đông Nam Á; 49 triệu USD dành cho quỹ Vaccine Solutions của PATH để nghiên cứu, phát triển các loại vaccine kết hợp phòng bệnh tiêu chảy; 18 triệu USD cho các dự án nghiên cứu tại Mali, Kenya và Gambia của trường Đại học Maryland về tác động của vaccine phòng virus rota tiêu chảy đối với sức khỏe trẻ em; 60 triệu USD dành cho các dự án nghiên cứu điều trị bệnh chân voi, viêm não, bệnh nhiệt đen... Quỹ trên cũng cam kết tăng 30% ngân sách hàng năm cho nỗ lực chống bệnh sốt rét.

Ông Bill Gates khẳng định mục tiêu xóa bỏ bệnh sốt rét từ nay tới năm 2050 là "cần thiết và có thể đạt được". Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo nguy cơ gia tăng tình trạng kháng thuốc chống sốt rét đang diễn ra ở Đông Nam Á. Theo ông, các các nhà khoa học cần tiếp tục nghiên cứu và phát triển các loại thuốc thế hệ mới để có thể phòng chống bệnh sốt rét hiệu quả hơn.

Cũng tại hội nghị, tỷ phú Bill Gates nhấn mạnh lịch sử ngành y tế giới đang đối mặt với thời kỳ khó khăn mới khi dịch Ebola bùng phát ở các các nước Tây Phi đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.900 người. Theo ông, sự bùng phát của dịch bệnh này đặt ra nhu cầu cấp thiết về việc phải tăng cường nỗ lực đối phó với các bệnh truyền nhiễm như sốt rét và sốt xuất huyết. Tháng trước, ông Bill Gates cũng đã cam kết dành 50 triệu USD giúp tăng cường các nỗ lực kiểm soát dịch Ebola.


TTXVN/Tin tức
Bill Gates giàu nhất nước Mỹ 21 năm liên tiếp
Bill Gates giàu nhất nước Mỹ 21 năm liên tiếp

Năm 2014 đánh dấu năm thứ 21 liên tiếp nhà sáng lập tập đoàn phần mềm số một thế giới Microsoft Bill Gates bảo vệ thành công "ngôi vương" trong vương triều tỷ phú Mỹ khi tiếp tục đứng đầu danh sách 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN