Biến điện thoại thông minh thành kính hiển vi

Một nhóm nghiên cứu quốc tế ngày 6/5 cho biết đã phát triển thành công kính hiển vi điện thoại có khả năng phát hiện nhanh chóng và chính xác trùng ký sinh trong máu.

Nếu hoàn thiện có thể giúp tiêu diệt các chứng bệnh phổ biến ở miền nhiệt đới hiện chưa được quan tâm đúng mức.

Chiếc điện thoại CellScope. Ảnh: AP


Chủ nhiệm công trình nghiên cứu Daniel Fletcher, một chuyên gia tại đại học California, cho biết đây là lần đầu tiên có một thiết bị kết hợp công nghệ hình ảnh với sự tự động hóa phần cứng và phần mềm để tạo ra một giải pháp chẩn bệnh toàn diện.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí "Y học tịnh tiến khoa học" (Science Translational Medicine) của Mỹ, tại các vùng khí hậu nhiệt đới, thường xuyên xuất hiện các bệnh do ký sinh trùng gây ra như bệnh mù sông (river blindness) hay bệnh chân voi (elephantiasis).

Y học hiện tại thường sử dụng một loại thuốc tên gọi "ivermectin" để điều trị và kiểm soát hai bệnh này. Tuy nhiên, "ivermectin" lại nguy hiểm khi điều trị trên những người nhiễm ký sinh trùng "Loa loa", nguyên nhân gây ra bệnh sán mắt châu Phi (loiasis).

Người bệnh có thể bị tổn thương về não và thậm chí tử vong. Tại một số nơi ở Tây và Trung Phi, nơi nhiễm trùng "Loa loa" khá phổ biến, việc sử dụng "ivermectin" đã bị ngừng và khiến hàng triệu người nhiễm 2 căn bệnh trên không được điều trị.

Một phương án được đề xuất là xác định và tách riêng những người nhiễm trùng "Loa loa". Tuy nhiên, phương pháp xét nghiệm tiêu chuẩn hiện nay đòi hỏi cần có một kính hiển vi để đếm các ký sinh trùng trong mẫu máu và cần ít nhất một ngày để hoàn thành.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã phát triển "CellScope Loa", một kính hiển vi video gắn với điện thoại iPhone 5S. Với sự trợ giúp từ một ứng dụng iPhone đặc biệt, thiết bị này sẽ tự động ghi lại và phân tích các đoạn băng để tìm kiếm chuyển động của các ấu trùng ký sinh trùng, cho phép xác định số lượng của chúng trong mẫu máu chỉ trong tới 2 phút.


Khi thử nghiệm kiểm tra 33 trường hợp nghi nhiễm "Loa loa" tại Cameroon, thiết bị mới cho kết quả chính xác tương đương với kính hiển vi tiêu chuẩn.

Mặc dù vẫn cần nghiên cứu sâu hơn, các chuyên gia tin rằng với thiết bị mới này, một nhóm 3 nhân viên y tế có thể xét nghiệm tới 200 người trong vòng 4 giờ đồng hồ. Hiện nhóm nghiên cứ đang tiến hành mở rộng ứng dụng "CellScope Loa" tới khoảng 40.000 người tại Cameroon.

Nghiên cứu này có sự tham gia của các chuyên gia từ Viện các bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia của Mỹ cùng các cộng tác viên tại Cameroon và Pháp.


TTXVN/Tin tức

Boeing phát triển điện thoại tự hủy chống do thám
Boeing phát triển điện thoại tự hủy chống do thám

Những hoạt động can thiệp hoặc do thám tình báo sẽ phải "đầu hàng" trước công nghệ siêu việt từ điện thoại Black của Boeing.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN