Bia Tiến sĩ thời nhà Lê và Mạc được vinh danh trong Danh sách Ký ức thế giới của UNESCO

Hệ thống Bia Tiến sĩ của các triều đại thời hậu Lê và nhà Mạc (1442-1779) được dựng tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám của Việt Nam đã được vinh danh trong Danh sách Ký ức thế giới của Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hoá của LHQ (UNESCO).

Ngày 26/5, Tổng Giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova, đã chính thức thông qua đề nghị của Uỷ ban cố vấn quốc tế thuộc Ủy ban Ký ức thế giới của UNESCO đưa 45 tư liệu và các bộ sưu tập tư liệu mới vào Danh sách Ký ức thế giới, trong đó có 11 nước lần đầu tiên có di sản tư liệu trong danh sách này gồm Bungari, Phigi, Ailen, Nhật Bản, Mông Cổ, Marốc, Panama, Xurinam, Thuỵ Sĩ và Tuynidi. Bà Bôcôva nhấn mạnh, bằng việc giúp bảo vệ và chia sẻ các di sản tư liệu quý báu này, Chương trình Ký ức thế giới của UNESCO cổ vũ sự uyên bác và sự thưởng thức sức sáng tạo phong phú cũng như sự đa dạng của các nền văn hoá và xã hội. Cho đến nay, đã có 238 di sản tư liệu của các nước trên thế giới được đưa vào Danh sách Ký ức thế giới của UNESCO.

Các di sản được đưa vào Danh sách Ký ức thế giới rất đa dạng, bao gồm các di sản bằng đá, chất dẻo, da động vật, băng ghi âm …..UNESCO phát động Chương trình Ký ức thế giới năm 1992 nhằm ngăn ngừa nguy cơ những di sản tư liệu vô giá của nhân loại bị rơi vào lãng quên, khuyến khích các nước bảo quản tốt hơn và giúp quảng bá rộng rãi hơn giá trị của các di sản này trên toàn cầu.

Anh Tuấn (P/v TTXVN tại LHQ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN