Bị thuốc ngoại “khoan túi”

Nhiều bậc cha mẹ đã dốc túi để mua bằng được thuốc nhập khẩu về cho con. Mê mẩn vì hào quang thuốc ngoại, họ không biết rằng có những loại thuốc nội công dụng tương đương mà giá rẻ bằng nửa…

Tôi thích thuốc Pháp, Mỹ…

Chị Mai Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) đứng tần ngần trước cửa hàng thuốc Thành An, ngay trong làng mình. Bàn tay gầy đen xạm của chị moi hết túi áo ra mới ngót nghét trăm ngàn. “Chị ơi, thuốc D3born giờ đã lên đến 105.000 rồi, không phải 70.000 như tháng trước đâu. Hay chị lấy sang loại khác đi, có loại rẻ gần nửa thôi, cần gì thuốc Pháp hả chị”, cô bán hàng nói giọng thông cảm. Nhưng chị Lan không chịu. Chị quay quả đi bộ về nhà để lấy thêm tiền mua thuốc.

Hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu khuyến khích khách hàng mua thuốc nội.


“Thêm hơn ba chục ngàn. Chỗ đấy lại lẹm vào tiền ăn ngày mai. Đi chợ giờ đã khó khăn. Nuôi con nhỏ như tôi càng khó khăn hơn. Nhắt cái con ốm, tiền thuốc thêm là tiền các khoản khác phải bớt. Có điều, đã mua thuốc phải mua loại tốt cô ạ. Thuốc ngoại ấy. Thành ra, lắm lúc chả biết bù cái hụt tiền thuốc vào đâu bởi cái gì cũng tiết kiệm hết mức rồi”, chị Lan nói giọng lo lắng.

“Bản thân chúng tôi là người trong ngành cũng ái ngại”, một dược sỹ giấu tên cho biết. “Bán thuốc ngoại tuy có phần trăm cao hơn nhưng cùng tác dụng, dân cứ đi mua thuốc đắt cũng thấy kỳ. Chưa kể, bạn bè tôi cũng có người làm sản xuất. Nếu ai cũng mua thuốc ngoại thì dược trong nước còn khó khăn đến bao giờ. Về chất lượng thuốc, nhiều loại thuốc nội đâu kém gì thuốc ngoại. Mà giá lại mềm hơn rất nhiều”.

Một người khác trong nghề, bà Mỹ Châu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dược Minh Phúc tiết lộ: “Tất cả nguyên liệu để sản xuất thuốc nội hiện nay hầu hết đều được nhập từ nước ngoài, do đó so về chất lượng thì có thể ngang bằng, không thua kém thuốc ngoại mà giá cả thuốc nội thấp hơn rất nhiều do chi phí sản xuất thấp”. Người đứng đầu hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu này mới đây còn cam kết sẽ “ghìm” giá thuốc tại các nhà thuốc của mình mặc cho giá thuốc trên thị trường hiện nay đang tăng đồng loạt.

Trách nhiệm xã hội của ngành y dược

Theo Tổ chức Phát triển công nghiệp LHQ (UNIDO), Việt Nam đang đứng ở mức 2-3 trong tổng số 5 mức phát triển công nghiệp dược. Có nghĩa là chúng ta mới dừng lại đóng gói bán thành phẩm nhập khẩu, gia công. Công nghiệp dược nội địa sản xuất đa số thành phẩm từ nguyên liệu nhập. Còn theo phân loại mức phát triển công nghiệp dược của WHO, Việt Nam đang đứng ở mức 2,5-3 trong tổng số 4 mức: sản xuất được một số thuốc generic, đa số phải nhập khẩu, có công nghiệp dược nội địa sản xuất generic, xuất khẩu được một số dược phẩm.

Chính đặc thù của ngành dược trong nước phần lớn nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài nên so về chất lượng không thua kém thuốc ngoại. PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan (Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM) cho biết: “TP.HCM hiện có 20 nhà máy sản xuất thuốc đều đạt chuẩn Thực hành sản xuất thuốc tốt của Tổ chức Y tế thế giới. Bình Dương cũng có hàng chục nhà máy sản xuất thuốc tương tự. Vậy tại sao phải dùng thuốc ngoại trong khi thuốc nội vừa chất lượng vừa rẻ”.

Cũng trên tinh thần khuyến khích người dân tin tưởng vào các sản phẩm thuốc nội, bà Châu cho biết thêm: “Theo tôi, chính các nhà thuốc cũng góp phần quan trọng giúp thúc đẩy ý thức sử dụng thuốc nội thay cho tâm lý chuộng thuốc ngoại ở một số người. Sự tư vấn của các dược sĩ tại các nhà thuốc cũng giúp người dân tin tưởng hơn vào chất lượng của các loại thuốc nội hiện nay mà giá cả thì rẻ hơn rất nhiều so với thuốc ngoại”.

Về điều này, có lẽ, cần có một chính sách đồng bộ từ phía quản lý nhà nước. Chẳng hạn, yêu cầu bác sỹ kê đơn chỉ kê đơn thuốc nội nếu có thuốc nội tương đương. Bởi, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp dược phẩm trong nước cũng thừa nhận việc rất khó xoay chuyển ý thức người dân và bác sỹ điều trị.
Ngoài việc tiết kiệm tiền cho người dân, việc sử dụng thuốc nội còn khuyến khích dược trong nước phát triển. Thêm vào đó, việc sử dụng thuốc nội giá thấp thay vì thuốc ngoại giá cao cũng sẽ giúp bảo hiểm y tế thoát khỏi tình trạng lạm chi và nguy cơ vỡ quỹ.

C.T
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN