Bị Nga cấm cửa nông sản, EU thiệt 5 tỷ euro

Trị giá thiệt hại mà ngành xuất khẩu nông sản của Liên minh châu Âu (EU) phải chịu do lệnh cấm nhập khẩu của Nga lên tới 5 tỷ euro. Đó là tuyên bố ngày 3/9 của Đại diện EU về nông nghiệp và phát triển nông nghiệp Dachan Cholosh .


EU lãnh đòn từ chính lệnh trừng phạt trả đũa của Nga.


Theo đánh giá của EU, lệnh cấm của Nga sẽ ảnh hưởng đến 4,2% tổng lượng xuất khẩu của liên minh 28 nước, hay một nửa kim ngạch xuất khẩu sang Nga, trong đó chịu thiệt hại nặng nề nhất là hàng rau quả và sữa, khi phần xuất sang Nga chiếm lần lượt 29% và gần 30% tổng sản lượng xuất khẩu hai mặt hàng này của EU.


Trước tình hình đó, cùng ngày, EU đã quyết định chi thêm 30 triệu euro để hỗ trợ các nhà sản xuất nông sản giảm nhẹ hậu quả từ lệnh cấm trên. Số tiền này nhằm giúp các nhà xuất khẩu châu Âu tìm kiếm đối tác mới ở trong và bên ngoài EU.


Trước đó, ngày 11/8, EU đã hỗ trợ 32,7 triệu euro cho các nhà sản xuất đào, sau đó ngày 25/8 lại quyết định chi thêm 125 triệu euro cho tất cả các nhà sản xuất rau quả để bù đắp một phần thiệt hại khi không xuất được hàng sang Nga đúng mùa thu hoạch cao điểm.


Đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến tình hình Ukraine, kể từ ngày 7/8, Nga đã cấm nhập khẩu thịt bò, thịt lợn, rau quả, thịt gia cầm, cá, pho mát, sữa và các sản phẩm sữa từ các nước EU, Australia, Canada, Na Uy và Mỹ. Ngày 5/9 tới, các bộ trưởng nông nghiệp EU sẽ nhóm họp tại Brussels (Bỉ) để thảo luận tìm kiếm thị trường cho hàng nông sản bị Nga cấm nhập khẩu.

 

TTXVN/ Tin Tức

EU sắp công bố biện pháp mới trừng phạt Nga
EU sắp công bố biện pháp mới trừng phạt Nga

Đại diện cấp cao vừa được bổ nhiệm phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini cho biết các nhà lãnh đạo EU sẽ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga trong ngày 5/9.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN