Bệnh viện bay Orbis điều trị mắt miễn phí tại Huế

Ngày 5/5, tại Bệnh viện Trung ương Huế, Tổ chức phòng chống mù lòa quốc tế (Orbis) tổ chức khai mạc Chương trình Bệnh viện bay năm 2015 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, thực hiện đào tạo, khám và phẫu thuật mắt miễn phí cho người dân địa phương.


Đây là lần đầu tiên Bệnh viện bay Orbis đến với Huế. Bằng việc hợp tác với Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Mắt Huế, chương trình là hoạt động nhằm hỗ trợ một dự án mới được thực hiện trong 5 năm mang tên "Mở rộng các dịch vụ chăm sóc mắt trẻ em tại miền Trung Việt Nam, đã được Orbis chính thức triển khai vào tháng 7/2014 để tăng cường sự tiếp cận của trẻ em trong khu vực với dịch vụ chăm sóc mắt sẵn có tại Huế, đồng thời giúp Bệnh viện Trung ương Huế phát triển mạng lưới tầm soát và điều trị bệnh võng mạc trẻ đẻ non cho các tỉnh trong khu vực miền Trung Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình, Bệnh viện bay Orbis phối hợp với 2 đối tác là Bệnh viện Mắt Huế và Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức chương trình đào tạo, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, điều trị nhãn khoa trong 2 tuần cho khoảng 150 bác sĩ và nhân viên y tế của tỉnh Thừa Thiên - Huế và một số tỉnh miền Trung; trong đó tập trung vào các lĩnh vực: Điều trị glocom, phẫu thuật tạo hình mắt, điều trị võng mạc nội khoa và các bệnh về mắt của trẻ em; đồng thời khám sàng lọc, điều trị và phẫu thuật miễn phí cho hơn 200 bệnh nhân mắc các bệnh về mắt như: lác, glocom, đục thể thủy tinh... Bên cạnh đó, Bệnh viện Bay cũng tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn cho cán bộ gây mê, điều dưỡng, kỹ thuật viên và các nhân viên y tế ngành mắt...

Ông Ahmed Gomaa, Giám đốc y tế Chương trình bệnh viện bay Orbis cho biết: Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, trên toàn cầu hiện có 39 triệu người bị mù lòa, trong đó có 80% nguyên nhân có thể phòng ngừa và điều trị được; có 19 triệu trẻ em đang gặp vấn đề nghiêm trọng về thị lực với 1,4 triệu trẻ em có nguy cơ bị mù lòa không điều trị được. Từ năm 1982, Orbis đã có nhiều nỗ lực nhằm xóa bỏ bệnh mù lòa, làm thay đổi cuộc sống tại 92 quốc gia, vùng lãnh thổ thông qua các chương trình đào tạo, giảng dạy, nghiên cứu và tư vấn. Tại Việt Nam, từ năm 2000, Orbis chính thức triển khai các dự án dài hạn hỗ trợ công tác phòng chồng mù lòa. Đến nay, Orbis đã hỗ trợ thành lập 5 trung tâm Nhãn nhi thân thiện với trẻ em tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Định. Trong suốt hai tuần triển khai chương trình ở Huế, sẽ có 14 nhóm ngành tình nguyện viên là các chuyên gia về nhãn khoa đến từ các nước Hoa Kỳ, Australia, Canada, Nhật bản, Anh và New Zeland tiến hành tập huấn, đào tạo cho đội ngũ y bác sỹ và phẫu thuật miễn phí cho các bệnh nhân.



Tường Vi (TTXVN)
Lạm dụng thuốc nhỏ mắt dẫn đến mắc bệnh thiên đầu thống
Lạm dụng thuốc nhỏ mắt dẫn đến mắc bệnh thiên đầu thống

Việc người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt, không có chỉ định của thầy thuốc khiến cho mắt có thể bị glôcôm do tra corticoid kéo dài.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN