Bệnh nhân đau ruột thừa bị cắt... buồng trứng khiếu nại lên Bộ trưởng Y tế

Ngày 2/6, luật sư Nguyễn Trường Thành đại diện ủy quyền của chị Lê Thị Ánh Phương (41 tuổi, quê ở xã Trinh Phú, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) nạn nhân trong vụ chẩn đoán là bị đau ruột thừa nhưng lại bị các bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cắt buồng trứng đã gửi đơn khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị thành lập Hội đồng chuyên môn cấp Bộ để kết luận vụ việc.

Ảnh minh họa - nld.com.vn


Trong đơn khiếu nại gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, luật sư của chị Phương đã trích dẫn văn bản của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trả lời về trường hợp “Tai biến trong khám bệnh, trị bệnh” đối với bệnh nhân Phương là: Chẩn đoán “viêm phúc mạc toàn thể do hoại tử 2 buồng trứng”. Về giải phẫu bệnh, đây là một ca khó, Bệnh viện cần hội chẩn với tuyến trên để có kết luận chính thức. Bệnh viện đã gửi mẫu bệnh đến Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chiều 23/5, kết quả giải phẫu bệnh của chị Phương là “Viêm cấp và hoại tử buồng trứng, vòi trứng”. Do đó, Bệnh viện nghiêm túc nhìn nhận việc chưa giải thích cho người bệnh khi chuyển phương pháp mổ nội soi sang mổ hở và việc cắt 2 buồng trứng trước khi thông báo cho bệnh nhân và chưa được sự đồng ý của người nhà là chưa đúng quy trình.

Theo Luật sư Nguyễn Trường Thành, căn cứ Điều 74 khoản 2 tiết b Luật khám trị bệnh, luật sư và người nhà chị Phương không thống nhất với kết luận của Hội đồng chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ. Bởi, nội dung kết luận chưa rõ ràng, đầy đủ, chưa xác định có sai sót hay không về chuyên môn kỹ thuật của bác sĩ chẩn đoán và phẫu thuật cắt bỏ 2 buồng trứng của bệnh nhân. Mặt khác giữa kết luận của Hội đồng chuyên môn và kết quả giải phẫu bệnh có sai biệt giữa chẩn đoán “viêm phúc mạc toàn thể do hoại tử 2 buồng trứng” với “viêm cấp và hoại tử của buồng trứng và vòi trứng”. Do đó, luật sư của bệnh nhân đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn cấp Bộ để kết luận vụ việc.

Liên quan đến vụ việc, trước đó Hội đồng kỷ luật Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã thống nhất hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với 2 bác sĩ gồm: Bác sỹ chuyên khoa 2 - Hồng Quốc Thích (trưởng tua trực khoa Sản ngày 6/5) và bác sỹ Lê Thị Thu Vân (người mổ chính) vì đã “Vi phạm quy trình, quy chế chuyên môn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ”. Riêng đối với hai bác sỹ của Khoa Ngoại là bác sỹ chuyên khoa 2 Khưu Vũ Lâm và bác sỹ chuyên khoa 1 Bùi Phi Hùng không bị hình thức kỷ luật nhưng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Trước đó, sáng 6/5 chị Phương bị đau bụng, nôn ói nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ khám. Sau khi thăm khám, bác sỹ cho nhập viện vào khoa ngoại cấp cứu để theo dõi. Tại khoa cấp cứu, các bác sỹ khám lại cho chị Phương và chỉ định siêu âm. Các bác sỹ kết luận bệnh nhân bị viêm ruột thừa phải tiến hành phẫu thuật. Đến khoảng 8 giờ sáng 7/5, các bác sỹ ở Khoa Sản bệnh viện kêu người nhà bệnh nhân đến thông báo đã cắt hết 2 buồng trứng của chị Phương do buồng trứng bị viêm có mủ. Người nhà bệnh nhân bức xúc cho rằng họ chỉ ký giấy mổ ruột thừa nhưng bác sỹ lại cắt buồng trứng của bệnh nhân nên gia đình đã làm đơn tố cáo.

Bên cạnh gửi đơn khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị thành lập Hội đồng chuyên môn cấp Bộ để kết luận vụ việc. Gia đình chị Phương cũng đã quyền cho luật sư khởi kiện Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ ra tòa theo quy định của pháp luật.


Thanh Sang
Kỷ luật 2 bác sỹ vụ cắt nhầm buồng trứng bệnh nhân

Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ đã kỷ luật 2 bác sỹ liên quan đến trường hợp bệnh nhân Lê Thị Ánh Phương được chẩn đoán là bị đau ruột thừa, nhưng các bác sỹ của bệnh viện lại tự ý cắt buồng trứng của bệnh nhân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN