Bế mạc Hội nghị thượng đỉnh NATO: Chốt kế hoạch rút khỏi Ápganixtan

Sau hai ngày nhóm họp, Hội nghị thượng đỉnh 28 nước khối Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bế mạc ngày 22/5 (giờ VN) tại thành phố Chicago, Mỹ, với lời cam kết ủng hộ lộ trình rút quân ra khỏi Ápganixtan vào cuối năm 2014, nhưng vẫn bỏ ngỏ nhiều câu hỏi về viễn cảnh an ninh và chính trị tại quốc gia Tây Nam Á này.


Thông cáo chung kết thúc hội nghị khẳng định, các lực lượng do NATO đứng đầu tại Ápganixtan sẽ chuyển giao tất cả các sứ mệnh tác chiến cho các lực lượng của Ápganixtan vào giữa năm 2013 và kế hoạch rút phần lớn trong hơn 130.000 binh lính nước ngoài ra khỏi quốc gia Tây Nam Á này vào cuối năm 2014 là “không thể đảo ngược”. Đây là lần đầu tiên, NATO công bố lộ trình về thời gian cụ thể cho việc chuyển giao các nhiệm vụ chiến đấu cho các lực lượng của Ápganixtan.


Hội nghị thượng đỉnh NATO kết thúc với cam kết về lộ trình rút quân khỏi Ápganixtan. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Phát biểu trong phiên họp bế mạc hội nghị, Tổng thống nước chủ nhà Barack Obama cam kết, Mỹ và các đồng minh NATO sẽ kết thúc “một cách có trách nhiệm” đối với cuộc chiến kéo dài hơn 11 năm qua tại Ápganixtan. Ông Obama xác định bảo đảm ổn định tại Ápganixtan là một sứ mệnh sống còn.


Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết, sau hai năm rưỡi nữa khi kết thúc việc rút quân, các đồng minh NATO sẽ tiếp tục đóng góp phần trách nhiệm của mình trong khoản ngân sách 4,1 tỷ USD mỗi năm để chi giúp các lực lượng quân đội và cảnh sát của Ápganixtan đủ sức tự bảo đảm an ninh, trong bối cảnh các tay súng của lực lượng Taliban vẫn tiềm ẩn nguy cơ lớn.


Thông cáo chung cũng cho biết, sau năm 2014, Mỹ và NATO vẫn sẽ duy trì một lực lượng quân sự, thậm chí một số đơn vị tác chiến đặc biệt, để giúp huấn luyện và hỗ trợ cho các lực lượng của Ápganixtan trong các tình huống đặc biệt.


Tuy nhiên, một câu hỏi lớn vẫn chưa có câu trả lời tại hội nghị thượng đỉnh NATO lần này là về vai trò của lực lượng Taliban trong thể chế chính trị tương lai của Ápganixtan cũng như các biện pháp nhằm ngăn chặn quốc gia Tây Nam Á này lại rơi vào tình trạng bất ổn nghiêm trọng, thậm chí nội chiến, sau khi binh lính Mỹ và NATO đã rút đi. Bất chấp đề nghị của Tổng thống nước chủ nhà Obama, đến nay mới chỉ có một vài nước có cam kết đóng góp tài chính cụ thể cho quỹ hỗ trợ Ápganixtan sau năm 2014, trong đó Anh và Ôxtrâylia mỗi nước 100 triệu USD, Italia 120 triệu USD, Canađa 110 triệu, Thổ Nhĩ Kỳ và Pakixtan mỗi nước 20 triệu, còn thấp hơn nhiều so với 1,3 tỷ USD mỗi năm mà Mỹ đề xuất.


Thái Hùng (P/v TTXVN tại Mỹ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN