Bế mạc hội nghị thượng đỉnh EU: Năm hướng ưu tiên trong Chiến lược châu Âu 2020

Hội nghị thượng đỉnh thường niên mùa Xuân của Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc ngày 2/3 với nhiều quyết định quan trọng được thông qua sau hai ngày làm việc.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo 27 quốc gia thành viên đã nhất trí thực hiện các biện pháp cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm và kết hợp thực hiện các biện pháp giảm nợ công, vốn đang mang lại kết quả khả quan. Theo đó, ngoài các biện pháp nhằm đảm bảo sự ổn định tài chính, tăng năng lực cạnh tranh, các nguyên thủ EU quyết định tăng cường thực hiện năm hướng ưu tiên trong Chiến lược châu Âu 2020, ở cả cấp độ quốc gia và EU. Những ưu tiên này do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất, theo đó chú trọng thúc đẩy giải quyết vấn đề việc làm; tạo điều kiện cho đổi mới, nghiên cứu và phát triển; đáp ứng các mục tiêu năng lượng và biến đổi khí hậu; cải thiện giáo dục; thúc đẩy quá trình giảm nghèo.

Bên cạnh đó, 25 quốc gia trong EU đã chính thức ký “Hiệp ước về ổn định, phối hợp và quản lý trong Liên minh tiền tệ và kinh tế” nhằm siết chặt kỷ luật ngân sách. Hiệp ước này cho phép đối phó với các cuộc khủng hoảng nợ công có thể xảy ra trong tương lai. Theo đó, các quốc gia phải tuân thủ nghiêm các quy định về quản lý ngân sách, nếu như một quốc gia có mức thâm hụt ngân sách vượt ngưỡng 3% GDP sẽ tự động bị trừng phạt 0,1% GDP và số tiền này sẽ được chuyển vào quỹ ổn định tài chính châu Âu.

Tại hội nghị, EU đã nhất trí trao quy chế ứng cử viên gia nhập khối cho Xécbia, bắt đầu tiến trình để nước này trở thành thành viên chính thức của EU. Hội nghị cũng bầu ông Herman Van Rompuy tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai làm Chủ tịch thường trực EC, đồng thời là Chủ tịch Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đến tháng 11/2014.

Đăng Khoa (P/v TTXVN tại Bỉ)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN