Bế mạc Hội nghị bộ trưởng Trung Quốc - CELAC

Theo Tân Hoa xã, sau hai ngày họp, ngày 9/1, hội nghị bộ trưởng đầu tiên của Diễn đàn Trung Quốc - Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) đã bế mạc tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), với tuyên bố tổ chức hội nghị lần tới tại Chile vào năm 2018.


Hội nghị bộ trưởng Diễn đàn Trung Quốc - CELAC lần thứ nhất diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: THX-TTXVN.


Hội nghị lần này, dưới sự đồng chủ toạ của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Costa Rica Manuel Gonzales Sanz, đã ra tuyên bố sẽ tổ chức hội nghị lần tới tại Chile vào năm 2018 và thông qua 3 văn kiện quan trọng gồm Tuyên bố Bắc Kinh, kế hoạch hợp tác 5 năm và các quy định về diễn đàn Trung Quốc - CELAC. Trung Quốc và CELAC cũng đạt được đồng thuận về tăng cường lòng tin chính trị lẫn nhau, mở rộng hợp tác và thúc đẩy phát triển diễn đàn.

Phát biểu tại hội nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết nước này sẽ nỗ lực để hai bên có thể gặt hái được những kết quả sớm từ hội nghị này và xây dựng một mô hình mới về hợp tác Nam-Nam. Trong khi đó, Ngoại trưởng Costa Rica cho biết hội nghị lịch sử này đã mở ra sự hợp tác chung giữa Trung Quốc với các nước Mỹ Latinh và khu vực Caribe, từ đó xây dựng mối quan hệ Trung Quốc-CELAC gần gũi hơn và mang lại lợi ích cho nhân dân cả hai phía.

CELAC được thành lập tháng 12/2011 tại Caracas (Venezuela). Hiện cộng đồng này có 33 thành viên, gồm toàn bộ các nước Nam Mỹ, một số quốc gia khu vực Caribê và Mexico.


TTXVN/Tin tức
Thấy gì từ Diễn đàn Trung Quốc - CELAC
Thấy gì từ Diễn đàn Trung Quốc - CELAC

Diễn đàn Diễn đàn Trung Quốc - CELAC được tổ chức ngay từ những ngày đầu năm 2015 được coi là bước đi mới nhất tiếp nối nỗ lực của các lãnh đạo Trung Quốc trong việc tăng cường ảnh hưởng tại Mỹ Latinh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN