Bầu cử Quốc hội Pháp: Cánh tả giành thắng lợi

Năm tuần sau cuộc bầu cử tổng thống Pháp với thắng lợi thuộc về ứng cử viên cánh tả, đảng Xã hội (PS) cầm quyền của tân Tổng thống François Hollande và các đồng minh lại giành chiến thắng trong vòng một cuộc bầu cử quốc hội (Hạ viện) Pháp hôm 10/6.


Theo kết quả do Bộ Nội vụ Pháp công bố ngày 11/6, PS đã giành được 29,35% số phiếu bầu trên tổng số 41 triệu cử tri đăng ký, trong khi đảng cánh hữu Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) giành 27,2% số phiếu.


Trong kỳ bầu cử quốc hội năm nay, có khoảng 6.600 ứng cử viên đăng ký tranh cử, trong đó 40% là phụ nữ. Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault và 24 bộ trưởng đều tham gia tranh cử.


 

Thủ tướng Jean-Marc Ayrault của PS bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở Nantes (miền tây nước Pháp) ngày 10/6. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Ayrault và 5 bộ trưởng trong chính phủ mới thuộc PS đã giành chiến thắng ngay từ vòng một, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Laurent Fabius, Bộ trưởng Giao thông Frédéric Cuvillier, Bộ trưởng đặc trách các vấn đề châu Âu Bernard Cazeneuve.


Trước những kết quả khả quan đối với PS và các đồng minh cánh tả ngay từ vòng một bầu cử quốc hội, các nhà lãnh đạo PS vẫn thể hiện thái độ rất thận trọng. Bí thư thứ nhất PS, bà Martine Aubry và Thủ tướng Ayrault đều lên tiếng kêu gọi người dân Pháp tham gia bỏ phiếu vòng hai vào ngày 17/6 nhằm đem lại cho Tổng thống Hollande một tỷ lệ đa số rộng rãi trong quốc hội.


Theo dự đoán của các tổ chức điều tra, trong cuộc bỏ phiếu ngày 17/6 tới, cánh tả có thể giành từ 283 đến 329 ghế tại Hạ viện Pháp gồm 577 ghế. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên cánh tả nắm quyền kiểm soát Hạ viện Pháp trong vòng một thập kỷ qua. Giới phân tích cho rằng kết quả này sẽ cho phép Tổng thống Hollande ban hành những biện pháp giảm bớt thất nghiệp, thúc đẩy chương trình cải cách về thuế, chi tiêu và vực dậy nền kinh tế lớn thứ hai trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Chiến thắng trong bầu cử Hạ viện cũng sẽ đánh dấu một bước tiến nữa của cánh tả Pháp sau khi đã giành quyền kiểm soát Thượng viện năm 2011 và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sau 17 năm. Ngoài ra, vị thế của ông Hollande tại châu Âu sẽ được củng cố như là người dẫn đầu phong trào không thực thi chính sách khắc khổ mà là thúc đẩy tăng trưởng.


Trong trường hợp cánh tả thất bại thì nước Pháp sẽ bước vào thời kỳ “chung sống” với việc tổng thống và Hạ viện trở thành đối thủ chính trị của nhau. Đảng cánh hữu UMP của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy phải bảo vệ thế đa số tuyệt đối mà họ đang có được tại Hạ viện.


Cuộc bầu cử lập pháp ở Pháp diễn ra trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống nóng bỏng vừa kết thúc không lâu. Hiện đang có những quan ngại về tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu. Tỷ lệ cử tri Pháp đi bỏ phiếu ngày 10/6 là 48,3%, thấp hơn đôi chút số người đi bầu Hạ viện năm 2007 (49%).


Trung Dũng (P/v TTXVN tại Pháp)- H.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN