Bầu cử quốc hội Moldova: Đảng cánh tả dẫn phiếu

Theo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn tại Moldova ngày 30/11 do Ủy ban bầu cử trung ương công bố sau khi kiểm 72% số phiếu, đảng Xã hội và đảng Cộng sản của cựu Tổng thống Vladimir Voronin đang dẫn đầu với lần lượt 21% và 18% phiếu ủng hộ.

Ông Vladimir Voronin, lãnh đạo đảng Cộng sản Moldova tham gia bỏ phiếu. Ảnh: AP


Tiếp theo các đảng cánh tả nghiêng về đường lối gia nhập Liên minh kinh tế Âu-Á trên là đảng Dân chủ-Tự do, đảng Dân chủ và đảng Tự do thân châu Âu. Tuy nhiên, dù cục diện này không thay đổi cho đến khi kiểm xong phiếu bầu, đảng Cộng sản và đảng Xã hội mới chỉ giành được tổng cộng 47 ghế, không đủ quá bán trong quốc hội 101 ghế để thành lập liên minh.

Hiện trong 5 đảng đã hội đủ quy định 6% tỷ lệ phiếu để lọt vào quốc hội, liên minh cầm quyền tương lai của Moldova có thể sẽ bao gồm 3 đảng thân châu Âu và một trong hai đảng chủ trương xích lại gần Nga. Xét theo đường lối không phủ nhận hội nhập châu Âu của đảng Cộng sản thì khả năng đảng này có mặt trong liên minh là rất lớn.

Moldova là nước cộng hòa nghị viện, cơ quan lập pháp có quyền bầu ra tổng thống cũng như phê chuẩn chính phủ và chương trình hành động của chính phủ.


TTXVN/Tin tức
Đại sứ Việt Nam tại Moldova trình Quốc thư

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CH Moldova Nguyễn Minh Trí đã trình Quốc thư lên Tổng thống CH Moldova, Nicolae Timofti.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN