Bầu cử Mỹ: Tranh nhau vận động tại bang 'quyết định' Ohio

Là một trong sáu bang được xác định là "quyết đấu" trong năm bầu cử tổng thống Mỹ 2012, trong vài ngày qua cử tri Ohio được tận mắt chứng kiến cuộc chạy đua vận động ráo riết của cả ứng cử viên đảng Dân chủ - đương kim Tổng thống Barack Obama, và đối thủ đảng Cộng hòa - cựu Thống đốc Mitt Romney.

Công kích lẫn nhau không tiếc lời, đó là nét nổi bật của các bài diễn thuyết vận động tranh cử như con thoi của cả hai ứng cử viên từ khu công nghiệp tới các trường đại học, từ thành phố tới các quận, hạt.



Công kích lẫn nhau không tiếc lời, đó là nét nổi bật của các bài diễn thuyết vận động tranh cử như con thoi của cả hai ứng cử viên từ khu công nghiệp tới các trường đại học, từ thành phố tới các quận, hạt. Nguồn: Internet.



Trước sự thật lịch sử là chưa ứng cử viên Cộng hòa nào giành được ghế Nhà Trắng mà không giành chiến thắng tại bang Ohio, ông Romney hiện đang cùng với liên danh Phó Tổng thống Paul Ryan rong ruổi trên xe buýt tới nhiều khu vực dân cư thuộc bang nổi tiếng dao động này trong suốt hai ngày qua.

Sự xuất hiện cùng nhau sau hơn ba tuần kể từ đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa phản ánh rõ tính chất cấp bách và ráo riết hơn trong giai đoạn vận động tranh cử còn lại của cặp liên danh Cộng hòa này.

Tối 26/9, phát biểu trước những người ủng hộ tại chặng dừng chân thứ sáu tại trung tâm hội nghị SeaGate ở thành phố Toledo, ông Romney chỉ trích các chính sách của Tổng thống Obama mà ông cho là "cản trở đà phục hồi của kinh tế Mỹ", cáo buộc ông chủ đương nhiệm của Nhà Trắng không có những hành động đủ mạnh để ngăn chặn hàng hóa được trợ cấp, giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường, hủy hoại công ăn việc làm của người lao động Mỹ.

Vị ứng cử viên của đảng Cộng hòa cũng hết lời tự khen các đề xuất kinh tế của ông là vì "một tầng lớp trung lưu hùng mạnh và giàu có hơn".

Trong khi đó, trong hai bài phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ tại hai trường Đại học Bowling Green State và Kent State, cách nơi ông Romney có mặt khoảng 250 km, Tổng thống Obama đã phản pháo, khuyên cử tri đừng nghe những gì ông Romney nói suông, cáo buộc vị cựu Thống đốc 65 tuổi này, trong thời là Giám đốc công ty đầu tư tư nhân Bain Capital, đã xuất khẩu nhiều việc làm sang Trung Quốc.

Ông Obama tự cho mình là người đi tiên phong trong việc bảo vệ quyền lợi cho công nhân Mỹ, với bằng chứng đã giành chiến thắng trong nhiều vụ kiện Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO).

Đây là chuyến thăm vận động tranh cử thứ 13 trong năm nay và là chuyến thăm thứ 29 của ông Obama tới bang này.

Chiến dịch vận động ráo riết của cả hai ứng cử viên tại bang Ohio diễn ra cùng một lúc khi các kết quả thăm dò khác nhau đều cho thấy một xu thế chung là ứng cử viên đảng Dân chủ đang bứt lên dẫn đối thủ Cộng hòa tại bang quan trọng này.

Theo kết quả thăm dò chung của Quinnipiac University/New York Times/CBS News, công bố ngày 26/9, ông Obama hiện đang dẫn ông Romney với tỷ lệ cách biệt 2 con số (53%-43%) tại Ohio.

Thăm dò công bố ngày 25/9 của tờ Washington Post cho thấy ông Obama dẫn với tỷ lệ 52%-44%. Có nhiều yếu tố khiến ông Obama vượt lên dẫn điểm tại Ohio, trong đó có khoản tiền 41 triệu USD đã tung vào chiến dịch quảng cáo, gần gấp đôi so với mức chi 21 triệu USD của đối thủ Romney.

Với các chuyến vận động và chiến dịch quảng cáo, kết quả thăm dò công bố đầu tháng 9 của NBC News/Wall Street Journal/Marist University cho biết, tỷ lệ cử tri Ohio có thiện cảm với ông chủ đương nhiệm của Nhà Trắng vẫn giữ được ở mức 51%, trong khi tỷ lệ cử tri không có cảm tình với ông Romney đã tăng từ 47% lên 51%.

Ông Rich Beeson, Giám đốc phụ trách chính trị trong chiến dịch tranh cử của ông Romney, đã bác bỏ kết quả thăm dò bất lợi này, cho rằng hai ứng cử viên vẫn đang ở thế giằng co quyết liệt tại bang Ohio và sự chênh lệch chỉ nằm trong phạm vi sai số của các kết quả thăm dò.


TTXVN/ Tin Tức



Bầu cử Mỹ: Khoảng cách thu hẹp giữa hai ứng cử viên
Bầu cử Mỹ: Khoảng cách thu hẹp giữa hai ứng cử viên

Vào thời điểm chỉ còn 50 ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, kết quả thăm dò dư luận cho thấy ứng cử viên đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc Mitt Romney đang thu hẹp khoảng cách so với đối thủ của đảng Dân chủ, đương kim Tổng thống Barack Obama.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN