Bầu cử Mỹ: Các ứng cử viên Cộng hòa khẩu chiến

Sau cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ở bang Iowa, các ứng cử viên đảng Cộng hòa đang mở chiến dịch công kích nhau trực diện nhằm làm giảm uy tín của đối thủ và tìm kiếm các lá phiếu trước cuộc bầu cử sơ bộ thứ hai ở bang New Hampshire vào ngày 10/1.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich vận động tranh cử ở New Hampshire. Ảnh: AFP-TTXVN.


Sau thắng lợi đầu tay tại Iowa, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney cùng đội quân tình nguyện đã ngay lập tức đổ bộ xuống New Hampshire và cũng ngay lập tức vấp phải làn sóng công kích từ các ứng cử viên khác. Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 4/1 tại một địa điểm vận động tranh cử ở bang này, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đã mô tả ông Romney là "con tắc kè hoa, luôn thay đổi lập trường để lọt tai cử tri". Cựu Thống đốc bang Utah Jon Huntsman lại bác bỏ sự ủng hộ của Thượng nghị sỹ John McCain dành cho ông Romney khi cho rằng "không ai quan tâm tới sự ủng hộ của một cá nhân, cho dù người đó là một chính khách cấp cao". Trong khi đó, cựu Thượng nghị sỹ Rick Santorum lại gửi tin nhắn tới các ủng hộ viên rằng ông Romney chỉ là "một chính trị gia nhà nghề nhạt nhẽo, chắc chắn sẽ thất bại trước đối thủ đảng Dân chủ, đương kim Tổng thống Barack Obama".

Tuy chỉ về đích thứ hai ở bang Iowa, nhưng các chuyên gia cho rằng ông Santorum đang nổi lên như "một ngôi sao mới trong thượng tầng lực lượng bảo thủ Cộng hòa". Trong vài ngày qua, lực lượng này đã rót tiền ở mức kỷ lục cho ông Santorum với hy vọng cựu Thượng nghị sỹ này sẽ "quật ngã" ông Romney, người mà họ cho là "trung dung", trong cuộc bỏ phiếu ngày 10/1. Chỉ trong ngày 4/1, ông Santorum đã nhận được 1 triệu USD tiền quyên góp, bằng toàn bộ số tiền ông vận động được từ khi ra tranh cử tới nay.

Ngoại trừ nữ Hạ nghị sỹ Michele Bachmann đã tuyên bố bỏ cuộc ngay sau kết quả cuộc bầu cử sơ bộ tại Iowa, các ứng cử viên còn lại đều vẫn hy vọng sẽ bứt phá trong cuộc bầu cử tại bang New Hampshire. Theo kết quả thăm dò công bố ngày 5/1 của 7News/Suffolk University, ông Romney đang tạm thời dẫn ông Ginhrích từ 2% đến 8% tại các khu vực bầu cử của New Hampshire , đẩy ông Huntsman xuống vị trí thứ ba và dẫn trước ông Ron Paul với khoảng cách 23%. Tuy nhiên, theo thăm dò trên toàn quốc của hãng Rasmussen, chỉ trong vòng một tháng qua tỷ lệ cử tri Cộng hòa trên toàn quốc ủng hộ ông Santorum đã tăng tổng cộng 17%.

Theo đánh giá của các chuyên gia, kết quả cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ngày 3/1 tại Iowa là một bất ngờ thú vị của năm tổng tuyển cử 2012 vì trong lịch sử bầu cử tại bang này chưa bao giờ thắng - thua chỉ quyết định bởi 8 lá phiếu. Trong khi đó tối 3/1, đương kim Tổng thống Obama, ứng cử viên tiềm năng của đảng Dân chủ, đã dễ dàng nhận được 98,46% lá phiếu ủng hộ của cử tri Iowa.

Thái Hùng (P/v TTXVN tại Mỹ)

Bầu cử Mỹ 2012: Chạy đua nước rút trước ngày bầu cử sơ bộ
Bầu cử Mỹ 2012: Chạy đua nước rút trước ngày bầu cử sơ bộ

Khi chỉ còn khoảng 24 giờ trước khi cử tri bang Iowa có vị thế đặc biệt trong lịch sử bầu cử Mỹ “khai hỏa” vòng bầu cử sơ bộ, 6 trong 8 ứng cử viên của đảng Cộng hòa đua nhau chạy nước rút, tổ chức các buổi diễn thuyết hùng hồn tại nhiều khu vực của bang này

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN