Bầu cử Afghanistan: Ứng viên A.Ghani rút quan sát viên

Chỉ ít giờ sau khi ứng cử viên Tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah tuyên bố tẩy chay tiến trình kiểm lại phiếu bầu, ứng cử viên đối lập Ashraf Ghani cũng tuyên bố rút các quan sát viên của mình khỏi quá trình trên do Liên hợp quốc (LHQ) giám sát.

  

Nhân viên Ủy ban bầu cử Afghanistan chuẩn bị tiến hành thẩm tra phiếu bầu cử ở Kabul ngày 27/8. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Trong một tuyên bố ngày 27/8, ông Daoud Sultanzoy, thành viên cấp cao trong nhóm vận động tranh cử của ứng cử viên Ghani, cho biết LHQ đã đề nghị quan sát viên của ông Ghani rút khỏi tiến trình này vì sự công bằng. Theo ông Sultanzoy, đây là quyết định thận trọng. Mặc dù không đưa ra bình luận nào, LHQ trước đó cũng đã xác nhận tạm thời trì hoãn thẩm tra phiếu bầu.

 

Cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan rơi vào bế tắc sau khi kết quả sơ bộ cuộc bầu cử vòng hai hôm 14/6 cho thấy ứng cử viên Ghani bất ngờ vượt xa ông Abdullah, người được kỳ vọng sẽ thắng cử sau khi đã giành được nhiều phiếu nhất tại vòng một. Ngay sau khi kết quả được công bố, ông Abdullah đã lên tiếng bác bỏ vì cho rằng có gian lận. Vị cựu ngoại trưởng Afghanistan này còn đe dọa sẽ tự đứng ra thành lập chính phủ mới.

 

Nhằm mở đường cho việc thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc, hồi tháng Bảy vừa qua, hai ứng cử viên Abdullah và Ghani đã đạt được một thỏa thuận do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry làm trung gian hòa giải. Theo thỏa thuận này, toàn bộ 8,1 triệu phiếu bầu vòng 2 sẽ được thẩm tra lại toàn bộ dưới sự giám sát của LHQ. Ứng cử viên nào giành được đa số phiếu sau khi thẩm tra lại sẽ trở thành tổng thống.

 

Dư luận cho rằng nếu những tranh cãi bầu cử tổng thống không sớm được giải quyết, Afghanistan sẽ có nguy cơ rơi vào tình trạng chia rẽ sắc tộc như những năm 90 của thế kỷ trước khiến tình hình đất nước ngày càng rối ren hơn.

 

TTXVN/ Tin Tức

Phóng viên New York Times bị buộc rời Afghanistan
Phóng viên New York Times bị buộc rời Afghanistan

Tổng chưởng lý Afghanistan đã yêu cầu phóng viên thường trú Matthew Rosenberg của tờ "New York Times" rời khỏi nước này trong vòng 24 giờ do không hợp tác với một vụ điều tra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN