Bắt khẩn cấp chủ xưởng gỗ ngược đãi người lao động

Chiều 4/7, Công an huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, đã tổ chức họp báo công khai quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quyết định của Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp và đã tiến hành bắt khẩn cấp ông Trần Tấn Phong (51 tuổi, chủ cơ sở gỗ ngụ tại xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng) về hành vi “Giữ người trái pháp luật”.


Thiếu tá Hồ Văn Dũng, Phó Công an huyện Dầu Tiếng cho biết: Theo điều tra ban đầu, cở sở gỗ do ông Phong làm chủ đã thường xuyên nhận người lao động từ các trung tâm môi giới lao động ở Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp với mức phí rất cao từ 500.000 - 800.000 đồng. Tuy nhiên, số tiền này chủ xưởng gỗ buộc người lao động phải gánh chịu và trừ vào tiền lương hàng tháng. Cơ sở gỗ của ông Phong quá hà khắc với người lao động và trong suốt thời gian làm việc, công nhân không được tự do ra vào cơ sở. Nhiều công nhân khai với cơ quan điều tra, mỗi ngày họ bị đánh thức lúc 4 giờ, ăn sáng bằng mì gói để làm việc cho đến 12 giờ trưa. Sau khi ăn uống sơ sài, chủ trại cưa bắt buộc công nhân quay lại công việc lúc 13 giờ đến 17 giờ mới cho nghỉ. Suốt thời gian làm việc, chủ cơ sở thu giữ điện thoại để công nhân không thể liên lạc. Ngoài ra, ông Phong luôn khóa cửa ngoài không cho công nhân ra vào trại cưa gỗ và trang bị camera để giám sát gắt gao người lao động, kể cả trong thời gian nghỉ ngơi. Vì sự hà khắc, ngược đãi người lao động thậm tệ, anh Bồ Sơn Rót (tức Danh Si Ni, 25 tuổi, quê Sóc Trăng) cùng Vũ Minh Đương (17 tuổi, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) bỏ trốn bằng việc bơi sang hồ Cần Nôm và dẫn đến cái chết thương tâm của anh Rót vào trưa 26/5. Qua xác minh, anh Rót cùng công nhân khác quyết định bơi vượt hồ để bỏ trốn khỏi cơ sở sản xuất gỗ của ông Trần Tấn Phong vì không chịu nổi việc làm quá khắc nghiệt.


Trước thông tin bức xúc này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung đã có công văn chỉ đạo, giao Công an tỉnh Bình Dương, UBND huyện Dầu Tiếng khẩn trương điều tra, làm rõ các sai phạm của cơ sở gỗ Trần Tấn Phong.

 

Dương Chí Tưởng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN