Bắt đầu vòng đàm phán mới Iran và P5+1

Ngày 18/1, tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ), đại diện của Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực HĐBA LHQ là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đã bắt đầu vòng đàm phán mới về chương trình hạt nhân của Tehran ở cấp thứ trưởng ngoại giao.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif tại Geneva, ngày 14/1. Ảnh: Reuters


Vòng đàm phán chỉ diễn ra trong ngày 18/1 và bắt đầu từ việc tổng kết các kết quả đạt được từ các cuộc gặp song phương hai ngày vừa qua giữa Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và những người đồng cấp trong nhóm P5+1. Dự kiến trong khuôn khổ vòng đàm phán, cũng sẽ tiếp tục diễn ra nhiều cuộc gặp song phương và đa phương.

Trước thềm vòng đàm phán, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã thể hiện thái độ lạc quan, bất chấp các bất đồng vẫn chưa được giải quyết. Nhà ngoại giao Iran cho rằng đa số các vấn đề được bàn tại các cuộc tham vấn trước đó đã rõ ràng, và đến nay chỉ cần một quyết định chính trị để đi đến thỏa thuận toàn diện cuối cùng. Ông cũng nhấn mạnh, vấn đề hạt nhân của Iran chỉ có thể được giải quyết bằng con đường đàm phán.

Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán của Trung Quốc Vương Mẫn cũng kêu gọi các bên thể hiện ý chí chính trị nếu muốn đạt thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran khi thời hạn không còn nhiều. Theo ông, các bên cần lưu ý đến hai thời điểm mấu chốt trong vòng đàm phán ngày 18/1, đó là duy trì được quan điểm thực tiễn và mềm dẻo, đồng thời thể hiện được ý chí chính trị.


Sau khi không đạt thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran vào hạn chót ngày 24/11/2014, các bên đã đặt thời hạn chót mới là ngày 1/7/2015. Iran và nhóm P5+1 cũng nhất trí đến cuối tháng 3/2015 sẽ đạt được thỏa thuận khung, sau đó tiến hành thương thảo các điều khoản chi tiết của thỏa thuận trong vòng ba tháng tiếp theo trước hạn chót mới. Tuy nhiên, qua nhiều vòng đàm phán và kéo dài thêm thời hạn, hai bên vẫn chưa giải quyết được bất đồng chính xoay quanh yêu cầu phương Tây phải nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế, Tehran ngừng chương trình làm giàu urani cấp độ cao. Ngoài ra, các bên cũng chưa tìm ra được một công thức chấp nhận được cho lò phản ứng nước nặng Arak.


TTXVN/Tin tức

Một số nhân tố cản trở đàm phán hạt nhân Iran
Một số nhân tố cản trở đàm phán hạt nhân Iran

Mỹ và Iran đều đang tỏ ra tích cực thúc đẩy thu hẹp những bất đồng hướng tới vòng đàm phán hạt nhân tiếp theo, tuy vẫn còn đó các nhân tố cản trở.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN