Bắt đầu vòng đàm phán Iran và Nhóm P5+1

Ngày 18/11, tại thủ đô Vienna (Áo) bắt đầu các cuộc đàm phán quyết định giữa đại diện của Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) nhằm đạt được một thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Tehran trước thời hạn chót là ngày 24/11. Các cuộc đàm phán này diễn ra trong bối cảnh vẫn tồn tại nhiều bất đồng giữa các bên liên quan tới các vấn đề chủ chốt.

Ngoại trưởng Iran Mohammad-Javad Zarif sau khi đến Vienna cho biết, ông tin tưởng vào khả năng sẽ ký kết được thỏa thuận tại Vienna nếu các cường quốc không đưa ra "yêu cầu quá đáng" với Iran. Về phần mình, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond cho rằng các bên có thể đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran trước ngày 24/11, tuy nhiên Tehran nên "thể hiện sự mềm mỏng hơn nữa" trong việc thuyết phục các đối tác về tính chất hòa bình trong chương trình hạt nhân của mình.

Hồi tháng 7 vừa qua, Iran và nhóm P5+1 đã nhất trí kéo dài đàm phán thêm 4 tháng, tới ngày 24/11 để có thể thu hẹp bất đồng trong một số vấn đề mấu chốt. Sau thỏa thuận hạt nhân tạm thời ký vào tháng 11/2013, cả Iran và 6 cường quốc đã tiến hành thêm một số vòng đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận cuối cùng, chấm dứt các tranh cãi về chương trình hạt nhân của Iran.

Phát biểu với các phóng viên tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao đồng thời là Trưởng đoàn đàm phán Iran, Abbas Araghchi đánh giá việc đạt được một thỏa thuận kịp thời hạn chót là rất khó khăn, song ít nhất hiện nay đang có khả năng đạt được sự đồng thuận về một thỏa thuận khung toàn diện.


TTXVN/Tin Tức

Quan hệ Iran - Israel ngày càng căng thẳng
Quan hệ Iran - Israel ngày càng căng thẳng

Căng thẳng giữa Iran và Israel đã nóng dần lên trong những tuần vừa qua. Gần đây nhất, lãnh tụ tối cao của Iran Đại Giáo chủ Ali Khamenei đã công bố một kế hoạch 9 bước nhằm "tiêu diệt" Israel.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN