Báo Tin tức luôn đáng tin cậy và được yêu mến

Mỗi khi đến ngày kỷ niệm Báo Tin tức ra số đầu tiên, thì tôi lại thấy bồi hồi, nhớ tới nhiều kỷ niệm đã qua và nhớ tới những người đồng chí, đồng nghiệp đã từng kề vai sát cánh làm việc với nhau trong những năm đầu gian khó, khi tờ báo mới ra đời. Trong số họ, nhiều người nay vẫn còn, nhưng nhiều người đã ra đi, không còn có mặt trong ngày hôm nay.


Cứ nhìn thấy TTXVN có được những ấn phẩm như Báo Tin tức, Thể thao & Văn hóa, Khoa học & kỹ thuật... các loại ấn phẩm khác và những cơ ngơi khang trang, hiện đại về khoa học công nghệ, những cơ sở về vật chất hoành tráng như hiện nay, tôi lại nhớ tới và hết lòng khâm phục các thế hệ lãnh đạo đi trước, trong đó có cả thế hệ lãnh đạo trong những năm có nhiều dấu mốc và bước ngoặt lịch sử quan trọng của cách mạng Việt Nam. Bởi vì các thế hệ đó đã rất nhạy cảm về chính trị, sắc sảo về nghiệp vụ và có tầm nhìn rất xa để không ngừng đưa TTXVN vươn lên phía trước, xứng đáng là một cơ quan thông tin quan trọng và tin cậy của Đảng, Nhà nước và là diễn đàn thực sự của nhân dân. Sau khi tờ Thể thao & Văn hóa ra đời vào dịp bóng đá quốc tế Espanha năm 1982, năm 1983 Bộ biên tập quyết định ra tờ Tuần Tin Tức, do cố Tổng Giám đốc TTXVN Đào Tùng làm Tổng Biên tập. Lúc đó, trong bối cảnh sau giải phóng miền Nam, đất nước đang phải gồng mình khắc phục nhiều hậu quả của cuộc chiến tranh.


Tiếp sau đó, năm 1986, Đại hội Đảng lần thứ VI tiến hành đổi mới, nhất là đổi mới tư duy, Tuần Tin Tức tiếp tục bám sát nội dung đường lối đổi mới của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, tập trung vào việc thay đổi nề nếp làm việc, tiếp tục đấu tranh chống tham nhũng, giải quyết những vấn đề khó khăn đối với nền kinh tế của đất nước, tích cực cải thiện đời sống nhân dân, tìm mọi cách đưa đất nước ra khỏi cuộc khủng hoảng trầm trọng về kinh tế...


Năm 1989, tôi được bổ sung vào Ban Lãnh đạo TTXVN, đến năm 1990, khi anh Đào Tùng qua đời, tôi được Bộ Biên tập chỉ định làm Tổng Biên tập tờ Tuần Tin Tức thay anh Đào Tùng. Ban Biên tập của Tuần Tin Tức lúc đó có tôi, đồng chí Trần Mai Hạnh là Phó Tổng biên tập thường trực, anh Phạm Vũ Tâm (đã mất), anh Lê Đình Khuyến, Phó trưởng cơ quan đại diện ở TP Hồ Chí Minh làm Phó Tổng biên tập phụ trách phía Nam. Năm 1992, anh Lê Đình Khuyến bị tai nạn mất, anh Dương Đức Quảng, Phó Trưởng ban Tin trong nước được cử thay anh Lê Đình Khuyến, sau khi anh Quảng lên công tác tại Văn phòng Chính phủ thì anh Trần Đình Thảo được cử thay anh Quảng. Đây cũng là giai đoạn mà tình hình chính trị trên thế giới vô cùng phức tạp. Đó là giai đoạn xảy ra sự kiện Thiên An Môn (ở Trung Quốc), rồi sự kiện Liên Xô và hàng loạt các nước theo chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu sụp đổ. Tình hình chính trị quốc tế vô cùng phức tạp, đấu tranh quan điểm trên mặt báo ngày càng mạnh mẽ. Bộ Biên tập chỉ đạo làm sao tờ Tuần Tin Tức phải là một trong những tờ báo có nhiệm vụ định hướng đúng thông tin của Đảng, của Chính phủ, không đưa tin giật gân, không chạy theo thị hiếu tầm thường, không nhằm câu khách. Tờ Tuần Tin Tức phải theo dõi sát các sự kiện trong nước và quốc tế để đưa tin đúng định hướng. Bài vở duyệt rất chặt chẽ, nhất là mảng thông tin đối ngoại. Công việc lúc đó rất mệt mỏi, căng thẳng, song anh em rất nhiệt tình. Hồi đó, anh em chúng tôi gần như ít khi được về nhà, hầu như lúc nào cũng thường trực ở cơ quan. Lúc đó chưa có máy tính, tôi cùng một nhóm anh em trực cả đêm bám máy Teletip để theo dõi thông tin thời sự quốc tế ta thu được và từ các phân xã nước ngoài chuyển về, vừa nắm bắt thông tin, vừa tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình thời sự để 6 giờ sáng tôi phải lên báo cáo với Ban Bí thư, Bộ Chính trị và Ban Văn hóa - Tư tưởng. Làm việc căng thẳng, lúc nào buồn ngủ thì pha gói chè 3 hào để uống cho tỉnh táo. Lúc nào mệt quá, thì thay nhau nằm nghỉ ít phút cho đỡ mệt rồi lại dậy tiếp tục công việc.


Trong giai đoạn đó, độc giả khắp nơi rất mong chờ có được các tin tức nóng về tình hình thời sự trong nước, đặc biệt là thời sự thế giới. Bộ Biên tập nhận định, nếu chờ Tuần Tin Tức thì cả tuần chỉ ra một số, ít và chậm quá. Bạn đọc cần nắm thông tin một cách nhanh nhất, trong khi chúng ta lại đang bỏ trống mảng thông tin buổi chiều. Do đó, Bộ Biên tập chủ trương ra thêm tờ Tin tức Buổi chiều, vẫn do ê kíp của tờ Tuần Tin Tức thực hiện. Tờ Tin tức Buổi chiều ra đời với nội dung hấp dẫn, tin tức nhanh nhạy, đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc, nên số lượng phát hành rất lớn. Có ngày số lượng phát hành lên đến 100.000 số hoặc hơn thế, báo bán rất chạy và có lãi. Khi đó, chúng ta cũng chủ động in báo ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam là Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh để báo đến tay bạn đọc một cách nhanh nhất. Anh em làm công tác phát hành lúc đó cũng rất năng động, tích cực và hồ hởi trong công việc. Ngay khi báo ra, họ đã đưa lên ô tô đưa đi khắp nơi để phát hành như tại những thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, (ở miền Bắc); Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam (ở miền Trung), Cần Thơ, Hậu Giang, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu (ở miền Nam)...


Từ sau Đại hội Đảng lần thứ VII, anh Đỗ Phượng nghỉ, tôi được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII và được Đảng và Nhà nước cử làm Tổng Giám đốc TTXVN. Do công việc mới rất bận rộn, tôi không còn trực tiếp làm Tổng Biên tập tờ Tin tức nữa, chỉ phụ trách chung, còn lại giao cho anh em làm là chính. Chỉ bài nào quá phức tạp thì anh em hỏi ý kiến và yêu cầu tôi xem.


Đến nay nhìn lại, chúng ta có thể vui mừng nhận thấy rằng, tuy trải qua nhiều lúc rất khó khăn, phức tạp và nhạy cảm, nhưng Báo Tin tức chưa để xảy ra sai phạm gì lớn, đáng tiếc. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của Bộ Biên tập TTXVN, với tinh thần làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm của các thế hệ Tổng Biên tập, Phó Tổng biên tập và anh chị em phóng viên, biên tập trong tòa soạn, cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Biên tập Tin Thế giới, Ban Biên tập Tin Trong nước, các phân xã trong nước, nước ngoài và đội ngũ cộng tác viên đông đảo giầu trí tuệ, 30 năm qua, tờ Tuần Tin Tức trước đây và tờ báo Tin tức hiện nay luôn giữ vững quan điểm và định hướng đúng thông tin của Đảng và Chính phủ, giữ đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo, không chạy theo những chuyện giật gân, câu khách, luôn luôn là một ấn phẩm đáng tin cậy của độc giả và được họ yêu mến. Trong giai đoạn hiện nay, Báo Tin tức cần tiếp tục cải tiến hơn nữa cả về nội dung và hình thức, đặc biệt là hạn chế những bài viết quá dài, tăng cường thông tin sự kiện đến bạn đọc, để đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng nhiều và nhanh của bạn đọc, phù hợp với xu hướng phát triển báo chí hiện nay.

 

Hồ Tiến Nghị
(Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trợ lý Tổng Bí thư, nguyên Tổng Giám đốc TTXVN, nguyên Tổng Biên tập Báo Tuần Tin Tức)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN