Báo Nga tiết lộ về thỏa thuận Minsk-3 cho Ukraine

Báo "Vesti" ngày 15/6 dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên đã tiết lộ về nội dung phương án thỏa hiệp mới cho cuộc khủng hoảng tại Donbass (Đông Nam Ukraine) mà đại diện Nga trao cho Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Binh sĩ Ukraine tuần tra tại thành phố miền đông Mariinka. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo phương án trên, quy chế đặc biệt dành cho chính quyền địa phương sẽ được mở rộng ra toàn bộ lãnh thổ các tỉnh Lugansk và Donetsk (kể cả những khu vực do Ukraine kiểm soát), tuy nhiên “lãnh đạo nắm giữ quyền tự trị mở rộng này phải là những người được cả Kiev, Moskva cũng như các thành viên khác của tiến trình Minsk (là Đức và Pháp) nhất trí”.

Ngoài ra, tất cả thành viên các lực lượng vũ trang Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) đều được ân xá, một số được chuyển đổi thành "công an nhân dân", những người còn lại phải giải giáp.

Nguồn tin cho biết các đề xuất đã được chuyển cho Tổng thống Poroshenko, đồng thời nhấn mạnh: "Tôi nghĩ họ đã nghe, bởi không còn phương án khác để đạt được hòa bình”.

Tuy nhiên về mặt chính thức, Phủ Tổng thống Ukraine đã bác bỏ cuộc đàm phán với Nga về phiên bản thỏa hiệp mới ở Donbass. Người đứng đầu Cơ quan phân quyền và tự quản địa phương trực thuộc Phủ Tổng thống Ukraine, Vladimir Kurennoj tuyên bố "đây là điều ảo tưởng".

TN
Ukraine phá sản và những hệ lụy
Ukraine phá sản và những hệ lụy

Ukraine đang tiến gần đến ngưỡng phá sản, kể từ lần vỡ nợ gần đây nhất của Argentina (2001). Giới phân tích đã bắt đầu đề cập đến những tác động của viễn cảnh màu xám này đối với Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN