Báo Mỹ: Iran đưa máy bay không người lái đến Iraq

Tờ “New York Times” ngày 25/6 đưa tin Iran đang bí mật vận hành các máy bay không người lái giám sát ở Iraq và đưa trang thiết bị quân sự đến đó để giúp Baghdad chiến đấu chống phiến quân Hồi giáo Sunni.

Cảnh đổ nát tại thành phố Ramadi, tỉnh Anbar, miền tây Iraq ngày 24/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Trên trang web của mình, tờ báo dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ nói rằng một “phi đội nhỏ” máy bay không người lái Ababil đã được triển khai đến sân bay Al Rashid gần Baghdad. Tehran cũng triển khai một đơn vị tình báo tại sân bay này để chặn các liên lạc điện tử giữa chiến binh Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông (ISIL) và các chỉ huy của tổ chức này.

Khoảng hơn chục sĩ quan thuộc Lực lượng Quds bán quân sự của Iran cũng đã được cử đến Iraq để cố vấn cho các chỉ huy Iraq và giúp huy động lực lượng dân quân Shiite ở miền Nam Iraq. Tướng Qassem Suleimani, chỉ huy Lực lượng Quds, gần đây đã thực hiện 2 chuyến đi đến Iraq.

Ngoài ra, Iran cũng điều 2 chuyến bay/ngày đến Baghdad, mỗi chuyến chở 70 tấn trang thiết bị quân sự và hàng tiếp tế. Theo một quan chức Mỹ, đó là một khối lượng vật liệu “đáng kể”, không nhất thiết là vũ khí hạng nặng nhưng cũng không chỉ là vũ khí hạng nhẹ và đạn dược.

Tờ báo cho biết thêm Tehran đã tập trung 10 sư đoàn của quân đội nước này và binh sĩ Lực lượng Quds dọc biên giới với Iraq, sẵn sàng hành động nếu thủ đô Baghdad và các ngôi đền Shiite bị đe dọa.

Tuy nhiên, phát biểu ngày 25/6 trong cuộc họp báo hàng tuần, nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham tái khẳng định tuyên bố trước đó một ngày của Đại sứ Iraq tại Tehran Majid Al-Sheikh, hiện không có quan chức quân sự nào của Iran đang có mặt tại Iraq. Tất cả những tuyên bố về sự hiện diện của các đặc vụ Iran tại quốc gia này đều là "không đúng sự thật" và mọi thông tin về việc Tehran can thiệp vào tình hình Iraq đều nhằm mục đích "tuyên truyền và làm suy yếu chính quyền Baghdad".


T.N(theo AFP)
Cái bắt tay tình thế giữa Mỹ và Iran
Cái bắt tay tình thế giữa Mỹ và Iran

Tổ chức vũ trang cực đoan Iraq có tên gọi "Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và vùng Levant” (ISIL) đã thực hiện các cuộc tấn công chớp nhoáng đe dọa Baghdad, thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN