Báo Malaysia: ASEAN chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Tờ ''The Star'' của Malaysia ra ngày 7/8 cho biết ASEAN đã chỉ trích hành động của Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông khi thông qua Tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 48 (AMM 48) với các điều khoản mạnh mẽ nhất thể hiện quan ngại về vấn đề Biển Đông.

Hoạt động bồi đắp trái phép của Trung Quốc trên bãi Vành Khăn.


Thông cáo chung nhấn mạnh các hoạt động tôn tạo, bồi đắp tại khu vực tranh chấp có thể ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Thông cáo nêu rõ: "Chúng tôi ghi nhận quan ngại sâu sắc của một số bộ trưởng đối với hoạt động tôn tạo, bồi đắp ở Biển Đông, làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và có thể gây phương hại tới hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông''.

Theo ''The Star'', căng thẳng trong khu vực này vẫn ở mức cao do các hoạt động tôn tạo, bồi đắp trong vài tháng qua và các cuộc khẩu chiến leo thang giữa Trung Quốc với một số nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Tờ báo cũng cho biết ngoại trưởng các nước đối tác đối thoại của ASEAN tham dự AMM 48 và các cuộc họp liên quan cũng đã bày tỏ quan ngại về vấn đề này. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Washington sẽ không chấp nhận các biện pháp hạn chế tự do hàng hải và hàng không cũng như các hoạt động sử dụng bất hợp pháp vùng biển này.

TN
Trung Quốc cáo buộc Philippines và Nhật Bản "hợp lực" trong vấn đề Biển Đông
Trung Quốc cáo buộc Philippines và Nhật Bản "hợp lực" trong vấn đề Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố chỉ trích Nhật Bản và Philippines hợp lực công kích Trung Quốc liên quan tới vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN