Bạo lực leo thang tại Burundi

Căng thẳng tiếp tục leo thang tại Burundi trong bối cảnh Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza quyết định lùi thời điểm bầu cử quốc hội.

Biểu tình tại Cibitoke, ngoại ô thủ đô Bujumbura ngày 19/5. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong ngày 20/5, lực lượng an ninh tại thủ đô Bujumbura đã dùng tới súng và khí gas để đối phó với các cuộc biểu tình đòi Tổng thống Nkurunziza rút lại ý định ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Nhân chứng cho biết cảnh sát Burundi đã bắn chết một người trong các vụ đụng độ trên đường phố ở thủ đô Bujumbura. Ngoài ra, một người khác cũng trúng đạn vào chân.

Trong khi đó, hãng AP dẫn lời Đại úy Dismas Nduwamungu, sĩ quan quân đội Burundi cho biết cảnh sát đã bắn chết một binh sĩ khi người này cố ngăn lực lượng cảnh sát trấn áp người biểu tình ở thủ đô.

Theo một thống kê không chính thức, đã có hơn 20 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ trên đường phố giữa người biểu tình và lực lượng cảnh sát trong hơn 2 tuần qua tại Burundi. Một tuần kể từ sau cuộc đảo chính bất thành tại Burundi, quân đội nước này - được coi là có quan điểm trung lập hơn so với cảnh sát - đã được triển khai để ngăn chặn làn sóng biểu tình chống chính phủ.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Nkurunziza đã thông báo lùi thời điểm bầu cử quốc hội đến ngày 5/6, trong bối cảnh diễn ra các cuộc biểu tình bạo lực và âm mưu đảo chính bất thành. Quyết định trên được đưa ra dựa theo đề xuất của uỷ ban bầu cử, cũng như đáp ứng yêu cầu của các đảng đối lập đồng thời đáp ứng lời kêu gọi của khu vực và cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, hiện chưa có quyết định về việc có hoãn bầu cử tổng thống, dự kiến diễn ra vào ngày 26/6, hay không.

Burundi chìm trong căng thẳng kể từ khi đảng Hội đồng quốc gia bảo vệ nền dân chủ - Các lực lượng bảo vệ nền dân chủ (CNDD-FDD) cầm quyền chọn Tổng thống Nkurunziza làm ứng viên tham gia tranh cử tổng thống. Phe đối lập cho rằng việc này vi phạm cả Hiến pháp và Thỏa thuận hòa bình và hòa giải Arusha, theo đó quy định tổng thống không được tại nhiệm quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Tuy nhiên, Tòa án Hiến pháp Burundi khẳng định ông Nkurunziza không vi hiến vì nhiệm kỳ đầu của ông do Quốc hội bầu, không phải do dân bầu trực tiếp.

Trong một thông cáo cùng ngày, người phát ngôn quân đội Burundi, Đại tá Gaspard Baratuza đã bác bỏ những đồn đoán về sự "rạn nứt" trong quân đội, sau khi giới truyền thông đưa tin tiến trình nhậm chức của Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm Emmanuel Ntahonvukiye gặp trở ngại.

Trước đó hôm 19/5 đã rộ lên "những đồn đoán" rằng một số binh sĩ phản đối quyết định cách chức cựu Bộ trưởng Quốc phòng, Thiếu tướng Pontien Gaciyubwenge.


TTXVN/Tin tức
Cảnh sát Burundi đánh đập và bắt giữ người biểu tình
Cảnh sát Burundi đánh đập và bắt giữ người biểu tình

Cảnh sát Burundi đã đánh đập và bắn hơi cay vào người biểu tình ở thủ đô Bujumbura.

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN