Bạo lực leo thang tại Ai Cập

Gia đình Tổng thống Ai Cập bị phế truất Mohamed Morsi đang gia tăng áp lực đối với chính quyền lâm thời đòi thả ông này trong bối cảnh người ủng hộ và phản đối ông Morsi tiếp tục đụng độ đẫm máu, khiến 10 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.


 

Một người biểu tình ủng hộ ông Morsi (giữa) bị thương trong các vụ đụng độ ở quảng trường Tahrir ngày 22/7. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Gia đình ông Morsi ngày 22/7 đã cho biết họ sẽ kiện quân đội Ai Cập vì đã “bắt cóc” ông Morsi sau khi ông bị lật đổ ngày 3/7. Mỹ, Đức, Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu cũng kêu gọi thả tự do cho ông Morsi. Tổ chức Anh em Hồi giáo tuyên bố tiếp tục biểu tình cho đến khi ông Morsi được phục chức và từ chối công nhận chính phủ lâm thời. Về phía chính quyền lâm thời, họ cho biết ông Morsi đang ở một nơi “an toàn”.


Trong khi đó, các cuộc đụng độ chết người đã kéo dài từ đêm 22/7 đến rạng sáng 23/7 gần trường Đại học Cairô khiến 6 người thiệt mạng. Cảnh sát đã phải dùng đến hơi cay để dập tắt bạo lực. Đây là diễn biến mới nhất cho thấy tình hình bạo lực tại Ai Cập ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường.


Trước đó, một cuộc đụng độ bằng súng và gạch đá giữa những người ủng hộ và phản đối ông Morsi ở trung tâm thủ đô Cairô đã khiến 1 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương hôm 22/7. Tại khu vực Qulyub, phía bắc Cairô, hỗn chiến trên đường phố cũng đã giết chết 3 người biểu tình. Tính đến nay, đã có hàng trăm người thiệt mạng kể từ khi quân đội lật đổ ông Morsi.


Trong bối cảnh tình hình bạo lực tiếp tục leo thang tại Ai Cập, Tổng thống lâm thời Adly Mansour đã kêu gọi tất cả người dân nước này cùng hòa giải và xây dựng một tương lai mới cho Ai Cập.


CT (Tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN