Bạo loạn ở CH Trung Phi có nguy cơ lan rộng

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Cộng hòa (CH) Trung Phi đang đẩy nước này rơi vào bạo loạn và làm gia tăng quan ngại từ cộng đồng quốc tế. Căng thẳng leo thang kể từ khi lực lượng nổi dậy Seleka liên tiếp chiếm giữ nhiều thị trấn quan trọng, tiến gần đến thủ đô, đe dọa chính quyền của Tổng thống Francois Bozize.

 

Theo nguồn tin chính phủ ngày 26/12, các tay súng đã áp sát thị trấn Sibut, cửa ngõ của thủ đô Bangui, nơi có 150 binh lính Sát đang được triển khai theo một thỏa thuận của Cộng đồng Kinh tế các nước Trung Phi để ngăn chặn quân nổi dậy đánh chiếm thủ đô. Nhiều người dân CH Trung Phi cũng cho rằng việc Seleka đẩy mạnh tốc độ đánh chiếm các khu vực gần thủ đô chứng tỏ quân nổi dậy đang tìm cách tiến vào Banghi.

 

Tình hình bất ổn gia tăng tại thủ đô Banghi một ngày sau khi phe nổi dậy chiếm thị trấn Kaga Bandoro gần thủ đô. Những người biểu tình giận dữ đã xông vào Đại sứ quán Pháp ở thủ đô Banghi, xé rách quốc kỳ Pháp, đập vỡ cửa kính để phản đối việc Paris không giúp ngăn chặn các phiến quân đang chiếm giữ một khu vực rộng lớn ở nước này. Các văn phòng của hãng hàng không Air France của Pháp cũng bị tấn công. Trước đó, những người biểu tình thân Tổng thống Bozize đã bắt đầu cuộc biểu tình ôn hòa trước Đại sứ quán Mỹ, kêu gọi hòa bình. Sau khi biểu tình ngồi trước tòa Đại sứ Mỹ, đám đông đã kéo đến Đại sứ quán Pháp và cuộc biểu tình biến thành bạo loạn.

 

Trước đó cùng ngày, một thủ lĩnh phiến quân Seleka kêu gọi lực lượng trung thành với Tổng thống Bozize hạ vũ khí và khẳng định lực lượng nổi dậy không có ý định tiến chiếm thủ đô Banghi. Seleka tuyên bố Tổng thống Bozize đã không còn tính hợp pháp, mất quyền kiểm soát đất nước song lực lượng này vẫn để ngỏ cửa đối thoại và đàm phán với chính phủ.

 

Tuy nhiên, tuyên bố của Seleka không nhận được sự tin tưởng từ trong nước cũng như quốc tế. Một nhân vật cấp cao trong Chính phủ, ông Josue Binoua, đã kêu gọi Pari can thiệp để ngăn chặn lực lượng nổi dậy.

 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon ngày 26/12 đã lên án mạnh mẽ các vụ tấn công của quân nổi dậy và cho rằng các hành động đó "đang làm xói mòn nghiêm trọng thỏa thuận hòa bình". TTK LHQ kêu gọi các bên kiềm chế các hành động bạo lực và đảm bảo an toàn cho dân thường. Ông Ban Ki- moon cũng nhấn mạnh trách nhiệm của chính phủ phải đảm bảo an toàn và an ninh cho các nhân viên và trụ sở của LHQ tại quốc gia này.

 

LHQ đã ra lệnh cho các nhân viên không thiết yếu và thân nhân rời khỏi CH Trung Phi. Người phát ngôn của LHQ Martin Nesirky nêu rõ việc quân nổi dậy đưa ra những thông tin trái chiều và tiếp tục tấn công quân sự cho thấy lực lượng này có thể có ý đồ đánh chiếm thủ đô Banghi.

 

Trước tình hình này, Đại sứ Pháp tại CH Trung Phi Serge Mucetti yêu cầu Chính phủ CH Trung Phi tôn trọng những thỏa thuận có liên quan, đảm bảo an toàn cho sứ quán và lên án những đối tượng manh động. Tổng thống Pháp Francois Hollande đã chỉ thị thực hiện mọi biện pháp nhằm bảo vệ Đại sứ quán và công dân Pháp tại CH Trung Phi. Khoảng 250 binh sĩ Pháp được triển khai tại CH Trung Phi để thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình, trong khi lực lượng cảnh sát đã được tăng cường bảo vệ đại sứ quán Pháp.

 

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố "lo ngại sâu sắc" về tình trạng bạo loạn gia tăng ở CH Trung Phi, hối thúc mọi người Mỹ rời khỏi nước này, đồng thời đề nghị Banghi bảo vệ Đại sứ quán Mỹ. Trước đó, hôm 25/12, bộ này đã ra báo động khẩn cấp đối với mọi công dân Mỹ tại CH Trung Phi, khuyến cáo họ rời khỏi đây bằng máy bay thương mại cho tới khi tình hình an ninh được cải thiện.

 

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN