Bão Kujira đổ bộ miền Nam Trung Quốc

Bão Kujira, cơn bão thứ 8 trong năm 2015, đã đổ bộ tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc tối 22/6, mang theo mưa lớn và gió mạnh.

Mây đen kéo đến bầu trời thành phố Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam ngày 21/6 trước khi mưa lớn do bão Kujira. Ảnh: People.cn


Cơ quan Khí tượng tỉnh Hải Nam cho biết bão đã vào thành phố duyên hải Vạn Ninh lúc 18h50 giờ địa phương, với vận tốc gió lên tới 90km/h. Chỉ một giờ sau khi vào đất liền, Kujira đã suy yếu thành bão nhiệt đới và di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 15km/h, vận tốc gió khoảng 72km/h. Dự báo bão Kujira đến Vịnh Bắc Bộ vào rạng sáng 23/6.

Đảo Hải Nam đã sơ tán hơn 40.000 người và yêu cầu hơn 20.000 tàu thuyền quay về cảng. Đến 19h30, có 63 chuyến bay đã bị hủy tại sân bay quốc tế Meilan ở thủ phủ Hải Khẩu. Trong khi đó, sân bay quốc tế Sanya Phoenix đã hủy 99 chuyến bay, ảnh hưởng đến lịch trình của 11.000 hành khách. Các tàu chở khách lẫn dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại eo biển Quỳnh Châu, nối Hải Nam và tỉnh Quảng Đông, đã đình chỉ hoạt động trong ngày 22/6.

Vào 18h giờ địa phương, các tàu cao tốc nối Hải Khẩu và Tam Á cũng phải tạm dừng hoạt động. Theo nhà chức trách địa phương, toàn bộ các trường tiểu học và trung học tại thành phố Hải Khẩu đóng cửa trong ngày 23/6.

Bão Kujira đã không gây ra thiệt hại lớn do công tác sơ tán đã được tiến hành trước đó, trong khi mưa đến sẽ giúp giảm bớt tình trạng hạn hán nghiêm trọng kéo dài ở đảo Hải Nam đang gây ra tình trạng thiếu nước nghiêm trọng ảnh hưởng đến 130.000 người dân và khiến 119 hồ chứa nhỏ bị khô cạn. Đặc biệt, thành phố Tam Á đã hứng chịu hạn hán tồi tệ nhất kể từ khi dữ liệu khí tượng được ghi nhận năm 1959. Kể từ tháng 5, lượng mưa đo được ở thành phố này ít hơn 90% so với các năm bình thường khác.

Kujira là cơn bão đầu tiên đổ bộ Trung Quốc trong năm nay. Chiều 22/6, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã đưa ra mức cảnh báo vàng đối với cơn bão này. Dự báo bão sẽ vào các tỉnh Tứ Xuyên, Thiểm Tây, Hà Nam, Giang Tô, An Huy và Cam Túc từ ngày 22-24/6.


TTXVN/Tin Tức
Bão số 1 qua đảo Hải Nam, chiều tối nay Đông Bắc Bộ mưa lớn
Bão số 1 qua đảo Hải Nam, chiều tối nay Đông Bắc Bộ mưa lớn

Hồi 4 giờ ngày 23/6, bão số 1 đi vào đất liền đảo Hải Nam (Trung Quốc), vị trí tâm bão ở cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 320km về phía Đông Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN