Bảo hiểm nông nghiệp triển khai hiệu quả

Tại Hội nghị đánh giá công tác thí điểm bảo hiểm nông nghiệp do Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp tổ chức ngày 9/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, bảo hiểm nông nghiệp hiện đã được triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước, thực sự đi vào cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới.


Theo Bộ Tài chính, tính đến 30/4/2013, cả nước có 234.235 hộ dân tham gia thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (trong đó 80,8% là hộ nghèo), với giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thủy sản là trên 5.437 tỷ đồng, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc là gần 303,3 tỷ đồng. Tổng diện tích trồng lúa tham gia bảo hiểm là 45.412 ha với số hộ tham gia bảo hiểm là 189.797 hộ, tổng giá trị được bảo hiểm gần 1.477,7 tỷ đồng. Về bảo hiểm vật nuôi, có 623.131 con (trâu, bò, lợn, gia cầm) tham gia bảo hiểm, tổng số hộ tham gia bảo hiểm là 29.163 hộ, với tổng giá trị được bảo hiểm trên 1.104,9 tỷ đồng. Đối với lĩnh vực thủy sản, có 5.523 ha với 15.275 hộ dân tham gia với tổng giá trị được bảo hiểm hơn 2.855 tỷ đồng.


Tại hội nghị, các đại biểu cũng cho rằng, bảo hiểm nông nghiệp là loại hình bảo hiểm mới, phức tạp, lần đầu làm thí điểm nên chưa có kinh nghiệm. Phạm vi, đối tượng, địa bàn bảo hiểm khá rộng nên việc triển khai cũng khó khăn. Mặc khác, do tính chất sản xuất nông nghiệp của Việt Nam là sản xuất nhỏ, manh mún lại thường xuyên bị thiên tai dịch bệnh trong khi cơ sở vật chất kỹ thuật, hệ thống công nghệ thông tin của địa phương và của các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế. Do vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm cần phải có sự hỗ trợ, hậu thuẫn của các nhà tái bảo hiểm.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN