Báo Đức: Nga "còn biết điều gì đó" về vụ MH17

Trả lời phỏng vấn báo Đức "Tấm gương" ngày 27/10, Trưởng Công tố viên Hà Lan đồng thời là người đứng đầu Ủy ban điều tra quốc tế về vụ máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ, ông Fred Westerbeke đã đề cập tới những bức ảnh vệ tinh cũng như khả năng Nga còn "biết điều gì đó" liên quan vụ việc này.

Những mảnh vỡ của máy bay MH17 gần làng Rassipnoe, miền đông Ukraine   ngày 15/10. Ảnh: AFP-TTXVN.


Về những bức ảnh khiến Cục tình báo nước ngoài của Đức (BND) dẫn tới kết luận rằng lực lượng ly khai đã bắn hạ chiếc MH17 bằng tên lửa đất đối không, ông Westerbeke cho rằng hiện có rất nhiều bức ảnh vệ tinh khác nhau, một vài trong số đó có thể tìm được trên mạng Internet và một số khác do các cơ quan tình báo nước ngoài cung cấp.

Ông cũng cho biết đang liên lạc với phía Mỹ để nhận được các bức ảnh vệ tinh có độ phân giải cao, đồng thời khẳng định những bằng chứng mà các nhà điều tra Hà Lan có tới nay chưa đủ để đưa ra kết luận.

Các nhà điều tra Hà Lan cũng đã có những nhân chứng tại hiện trường, các cuộc điện thoại mà cảnh sát Ukraine cung cấp cũng như vô số các thông tin thu được trên mạng Internet, song ông Westerbeke cho rằng để có thể thực sự đưa kẻ phạm tội ra xét xử cần phải có bằng chứng cụ thể, không chỉ với những thông tin đã thu được cho tới nay.

Liên quan việc phía Nga có thông tin cho rằng chiếc MH17 đã bị một máy bay chiến đấu của Ukraine bắn hạ, ông Westerbeke cho rằng khả năng chiếc MH17 bị trúng tên lửa đất đối không là cao nhất, song các nhà điều tra không bỏ qua những khả năng khác.

Ông nhận định "Nga có thể còn biết điều gì đó" và phía Hà Lan cũng sẽ nhờ Moskva cung cấp một số thông tin, trong đó có dữ liệu radar mà phía Nga muốn chứng minh có sự xuất hiện của một máy bay quân sự Ukraine gần chiếc MH17 vào thời điểm xảy ra tai nạn.


T.N

Nối lại tìm kiếm tại hiện trường rơi máy bay MH17
Nối lại tìm kiếm tại hiện trường rơi máy bay MH17

Ngày 13/10, các quan chức Hà Lan đã trở lại hiện trường vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia hồi tháng Bảy vừa qua tại miền Đông Ukraine, nơi hoạt động tìm kiếm các thi thể nạn nhân còn sót lại và những đồ vật liên quan đã được nối lại bất chấp tình hình chiến sự tiếp diễn tại đây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN