Bạo động phản đối cảnh sát Mỹ hại chết người da màu

Bạo động đã xảy ra trong cuộc biểu tình tại trung tâm thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ ngày 25/4 phản đối vụ thanh niên da màu Freddie Gray tử vong do chấn thương nghiêm trọng một tuần sau khi bị cảnh sát bắt giữ. (Video dưới).




Cuộc biểu tình bắt đầu một cách hòa bình với ít nhất 2.000 người tuần hành hướng đến trung tâm thành phố. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất trong một loạt các cuộc tuần hành diễn ra suốt tuần qua nhằm yêu cầu cảnh sát công bố chi tiết về cái chết của Gray. Tuy nhiên, khi trời bắt đầu tối, một số người biểu tình quá khích chạy khắp thành phố và đạp phá tài sản. Cảnh sát cho biết đã có 12 người bị bắt giữ trong các cuộc bạo động này.
Trong một cuộc họp báo, Thị trưởng thành phố Stephanie Rawlings-Blake cho biết phần lớn những người biểu tình tuần hành trong hòa bình, tuy nhiên một số kẻ quá khích đã gây gián đoạn. 


Một số phần tử quá khích đã gây gián đoạn cuộc biểu tình.


Hình ảnh truyền thông cho thấy người biểu tình ném các đoạn hàng rào kim loại, thùng kim loại đang cháy vào lực lượng cảnh sát. Một số người còn phá xe cảnh sát. Nhiều đám đông chạy qua các đường phố trung tâm, đập phá cửa kính và cướp của. Đám đông quá khích còn kéo đến gây rối bên ngoài sân vận động bóng chày của thành phố, nơi vừa diễn ra một trận đấu. 


Freddie Gray, 25 tuổi, đã tử vong ngày 19/4 tại bệnh viện với thương tích 80% đốt sống cổ bị hủy hoại. Trước đó, hôm 12/4, Gray đã bị cảnh sát đè xuống đất còng tay và đẩy lên một chiếc xe thùng khi tìm cách chạy trốn. Cảnh sát cho biết Gray đã bị tạm giữ tại sở cảnh sát 30 phút trước khi được đưa tới bệnh viện cấp cứu. Sáu sĩ quan cảnh sát Baltimore đã bị đình chỉ trong vụ việc này; cảnh sát đang tiến hành điều tra nội bộ về vụ việc.


Căng thẳng gia tăng nhiều tháng qua tại Mỹ liên quan đến hành vi của giới chức thực thi pháp luật vốn đa phần là người da trắng sự phân biệt đối xử với các công dân da màu. Đầu tháng 4, một sĩ quan cảnh sát bang Carolina Nam đã bị sa thải sau khi bị cáo buộc giết người khi bắn chết người đàn ông da màu Walter Scott không có vũ khí. Trước đó, các vụ cảnh sát da trắng làm chết người da màu song được miễn truy tố đã làm bùng nổ làn sóng biểu tình tại Mỹ. Điển hình trong số này là vụ thanh niên da màu Michael Brown bị bắn chết ở thị trấn Ferguson và người đàn ông da màu Eric Garner thiệt mạng do bị cảnh sát khống chế quá tay. Nhiều cuộc biểu tình leo thang mạnh, châm ngòi cho một số hành động trả thù như vụ Ismaaiyl Brinsley, 28 tuổi, thành viên của một tổ chức xã hội đen ở Baltimore, bắn chết hai cảnh sát New York để trả thù cho công dân da màu Garner.



TTXVN/Tin tức

Mỹ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại Ferguson
Mỹ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp tại Ferguson

Chính quyền bang Missouri ngày 17/12 đã tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp áp dụng tại hạt St. Louis suốt 1 tháng qua do các vụ biểu tình phản đối cảnh sát bắn chết thanh niên da màu Michael Brown.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN