Báo động nguy cơ lạm dụng thuốc giảm đau



Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 11/7 cho biết kể từ khi thuốc giảm đau OxyContin được sản xuất với công thức khó nghiền thành bột 2 năm trước đây, nhiều người lạm dụng thuốc này đã quay sang sử dụng heroin.


Các chuyên gia cho biết việc thay đổi công thức thuốc trên dường như không ngăn được mọi người tiếp tục hít và tiêm mà còn khiến họ tìm đến chất nguy hiểm có tác dụng cao tương tự được bán trên đường phố.


Thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện cao OxyContin đã phổ biến trong thập kỷ qua ở Mỹ với tên gọi "Hillbilly Heroin" (nghĩa là heroin mức thấp), vì vậy các nhà sản xuất đã sáng chế ra một dạng thuốc không phân hủy khi cho vào nước nhằm ngăn chặn nạn lạm dụng thuốc.


Ảnh minh họa: Internet


Các chuyên gia ngành dược thừa nhận tác dụng không mong muốn nhất của công thức chống nghiện đó là góp phần làm tăng lên đáng kể số lượng người sử dụng heroin, chất giống như OxyContin - có thể hít hoặt tiêm.


Phân tích số liệu điều tra từ năm 2009 - 2012 với hơn 2.500 bệnh nhân trong chương trình điều trị chứng phụ thuộc vào thuốc giảm đau, các chuyên gia cho biết, ở giai đoạn đầu của nghiên cứu có tới 35,6% bệnh nhân lựa chọn dùng OxyContin như là thuốc giảm đau hàng đầu, tỉ lệ này ở giai đoạn sau giảm xuống còn 12,8%.


Khi được yêu cầu xác định loại thuốc giảm đau nào được sử dụng nhiều nhất (ít nhất một lần trong ngày) trong 30 ngày gần thời điểm được hỏi, 50% bệnh nhân đề cập đến OxyContin ở giai đoạn đầu của điều tra, nhưng giảm xuống còn 30% vào năm 2012.


Trong khi đó, việc sử dụng heroin hầu như gấp đôi từ khoảng 10-20%. Một cuộc điều tra khác với 100 người tham gia cho thấy lý do chung khiến người sử dụng thuốc quay sang heroin là số lượng OxyContin khan hiếm trên thị trường.

Các chuyên gia kết luận công thức chống lạm dụng thuốc giảm đau có thể không phải là những "viên đạn thần kỳ" như nhiều người hy vọng có thể giải quyết được vấn đề lạm dụng thuốc giảm đau ngày càng trầm trọng.


Các loại thuốc giảm đau bao gồm oxycodone (hay OxyContin), methadone và hydrocodone (hay Vicodin) đã tăng gấp bốn lần trong giao dịch tại các hiệu thuốc, bệnh viện và phòng mạch tư từ năm 1999.


Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết số người chết vì dùng thuốc giảm đau quá liều đã tăng hơn gấp ba lần từ 4.000 người năm 1999 lên 14.800 người năm 2008, vượt qua cả số người chết vì sử dụng cocaine và heroin cộng lại.


TTXVN/ Tin Tức

Không nên lạm dụng thuốc giảm đau đầu

Theo tư vấn của DS. Thế Hiệp (www.suckhoedoisong.vn) thì bệnh nhức đầu do thuốc giảm đau có nguyên nhân do dùng quá nhiều, lạm dụng các thuốc giảm đau như egotamin hay cafein. Điều này dẫn tới sự lệ thuộc và nghịch lý là dẫn tới nhức đầu mạn tính ở bệnh nhân có thiên hướng nhức đầu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN