Báo chí quốc tế đưa đậm tin cuộc giải cứu 12 công nhân

Ngày 19/12, các hãng thông tấn lớn trên thế giới như AP của Mỹ, AFP của Pháp và Reuters của Anh... đã đồng loạt có các bài viết về cuộc giải cứu thành công 12 thợ mỏ Việt Nam mắc kẹt suốt 82 giờ trong một đường hầm bị sập ở tỉnh Lâm Đồng.

Truyền thông quốc tế đưa tin về vụ giải cứu của Việt Nam.


Hãng AFP đưa tin với những nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhân viên cứu hộ, 11 nam giới và một phụ nữ đã được đưa ra khỏi hầm hầm thuỷ điện Đa Dâng - Đạ Chomo trong tình trạng sức khỏe tốt. Hầm thủy điện này bị sập do mưa lớn tại huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. AFP viết, trước đó nỗ lực tiếp cận các nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn do bị 14m đất đá cản trở. Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ đã bất ngờ tìm thấy một lỗ thủng trong quá trình đào lối vào, nhờ đó đưa được các nạn nhân ra ngoài. AFP dẫn lời ông Hoàng Sĩ Sơn, Phó Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng, cho biết gần 1.000 người đã được huy động trong chiến dịch cứu hộ này.

Cũng trong ngày 19/12, hãng AP của Mỹ cũng đưa tin 12 nạn nhân bị mắc kẹt đã được cứu sống và cần được theo dõi y tế dù đều trong tình trạng ổn định. Các nhân viên cứu hộ đã khoan lỗ để đưa không khí, thức ăn và nước uống vào bên trong hầm cho các nạn nhân, trong khi các binh sĩ và thợ mỏ đào đường để tiếp cận họ.

Ngay sau khi cuộc giải cứu thành công, hãng tin Reuters của Anh cũng đã có bài viết ca ngợi những nỗ lực của lực lượng cứu hộ Việt Nam trong cuộc chạy đua cứu sống các công nhân mắc kẹt dưới hầm thuỷ điện Đa Dâng - Đa Chomo. Theo hãng tin này, thời tiết và địa hình phức tạp của hiện trường tại tỉnh cao nguyên Lâm Đồng đã cản trở nỗ lực cứu hộ ngay từ khi vụ tai nạn xảy ra ngày 16/12.

Thậm chí đã có lo ngại rằng các công nhân có thể không sống sót do thiếu dưỡng khí và nước trong hầm dâng cao. Tuy nhiên, tin vui đã đến vào chiều 19/12 sau khi các công nhân được giải cứu khỏi đường hầm bị sập trong tiếng vỗ tay, tiếng cười và cả những giọt nước mắt hạnh phúc của những người chứng kiến quá trình cứu hộ nước rút kéo dài suốt 82 giờ được người dân cả nước vô cùng quan tâm. Reuters dẫn lời Bí thư tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến nói: "Không có gì vui hơn là nhìn thấy 12 nạn nhân được giải cứu an toàn. Họ đã làm nên điều kỳ diệu".

Trong khi đó, các hãng tin khác như Tân Hoa xã của Trung Quốc, Independent của Anh, Asia Network, Bangkok Post của Thái Lan... cũng có bài viết về chiến dịch cứu hộ của Việt Nam.

Đập thuỷ điện Đa Dâng có tổng giá trị đầu tư khoảng 22 triệu USD với công suất 22 triệu MW điện mỗi năm.


TTXVN/Tin tức
Chủ tịch nước tặng quà lực lượng cứu hộ vụ sập hầm
Chủ tịch nước tặng quà lực lượng cứu hộ vụ sập hầm

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã đến thăm, trao hoa và quà tặng của Chủ tịch nước chúc mừng các đơn vị đã lập thành tích xuất sắc trong công tác cứu hộ, cứu nạn vụ sập hầm tại công trình thủy điện Đa Dâng – Đa Chomo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN