Bạn bè quốc tế đến Việt Nam viếng Đại tướng

Trong dòng người thành kính đổ về khu vực nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong hai ngày Quốc tang không khó để nhận ra sự xuất hiện của những người bạn nước ngoài.

Ông Polo Giambattista và bức ảnh chụp cùng Đại tướng. Ảnh: Đinh Linh


Từ sáng ngày 12/10, ông Polo Giambattista đã có mặt tại vườn hoa Tăng Bạt Hổ (Hà Nội) để tiễn biệt vị Đại tướng mà ông từng vinh dự được gặp mặt. Ông Giambattista, hiện là chủ tịch một tổ chức nông nghiệp tỉnh Verona (Italy), đã vô cùng bất ngờ khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời. Ngay lập tức, ông đặt vé máy bay đến Việt Nam. Khi còn trẻ, ông Giambattista đã cùng nhiều thanh niên Italy khác đã tham gia phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam, và họ cùng hô to khẩu hiệu: “Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp, Việt Nam sẽ chiến thắng”.

 
 

Năm 1996, khi 44 tuổi, ông Giambattista là thành viên đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Italy đến thăm Việt Nam, được vinh dự gặp và chụp ảnh cùng Đại tướng. Ông Giambattista còn treo ảnh Đại tướng trong nhà và đối với ông Đại tướng luôn là một huyền thoại. Là người Verona duy nhất được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Giambattista còn vinh dự được Đại tướng tặng một cuốn sách làm kỷ niệm mà đến nay ông vẫn lưu giữ và trân trọng.


Dù chưa bao giờ được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cô Noriko Yagi người Nhật Bản vẫn hòa vào dòng người Việt Nam đến tỏ lòng thành kính và tiếc thương Đại tướng trước màn hình tường thuật trực tiếp lễ viếng Người ở vườn hoa Tăng Bạt Hổ. Làm việc tại Hà Nội, cô đã đến ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu viếng Đại tướng nhưng không có cơ hội vào bên trong. Cô Yagi đã ngưỡng mộ vị danh tướng của chiến thắng Điện Biên Phủ từ rất lâu, nhất là sau khi trực tiếp đến thăm chiến trường này vào năm 2001.


Dừng chân khá lâu tại triển lãm ảnh về cuộc đời cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Thông tấn xã Việt Nam tổ chức trên đường Lý Thường Kiệt, anh Ryan Colburn (người Mỹ) chia sẻ anh đã biết về Đại tướng qua những cuốn sách lịch sử. Colburn đã mua một bó hương và sẽ thắp những nén hương này để tưởng nhớ về Đại tướng. Đây là nét tín ngưỡng văn hóa truyền thống mà anh biết khi đến Việt Nam, Colburn chia sẻ.

Anh Alessandro (ngoài cùng bên phải) xếp hàng để được viếng Đại tướng. Ảnh: Đinh Linh

Cũng với vẻ mặt trầm ngâm khi đến xem cuộc triển lãm ảnh trên, cô sinh viên người Đức chuyên ngành chính trị và khoa học -Julia- chia sẻ cô không biết nhiều về Đại tướng nhưng cô hiểu rằng Tướng Giáp là người anh hùng thứ hai của Việt Nam và ông được xem là một trong những vị tướng vĩ đại nhất của thế giới. Cô Julia nói: “Tôi thấy cách thể hiện tình cảm của người dân Việt Nam rất thú vị. Tôi đã tới nhà của Đại tướng và thấy một cô gái trẻ với những bông hoa. Và tôi đã tự hỏi mình là không biết có ai đó ở Đức khiến tôi phải ra đường và dành những tình cảm như vậy. Và tôi vẫn chưa tìm được câu trả lời đó”.


Chiều 12/10, trên đường Hàn Thuyên, dòng người xếp hàng viếng Đại tướng tại Nhà Tang lễ Quốc gia ngày một dài. Anh Alessandro, người Italy, cũng nghiêm trang hòa vào dòng người đó. Anh rất xúc động trước tình cảm của người dân Việt Nam dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Cách vị trí của anh Alessandro không xa là một vị khách nước ngoài khác, ông Philip Hileman, cũng mặc trên người bộ trang phục màu đen giống như bao người Việt Nam khác. Ông nói: “Tôi đã biết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ rất lâu rồi. Khi ông qua đời, tôi đã được tiếp nhận thêm nhiều thông tin về ông, đặc biệt là những điều ông đã làm cho đất nước Việt Nam, quả thực rất to lớn”.


Linh Minh Trang

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN