Bắc Giang nhân rộng mô hình một cửa điện tử liên thông

Năm 2014, tỉnh Bắc Giang phấn đấu mỗi huyện, thành phố có từ 25% - 30% UBND cấp xã ứng dụng mô hình "Một cửa điện tử liên thông hiện đại" liên thông với cấp huyện; 6 sở, ngành áp dụng mô hình một cửa điện tử hiện đại.


Tỉnh chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa các sở, UBND cấp huyện, cấp xã; nhân rộng mô hình một cửa điện tử liên thông từ cấp huyện đến cấp xã, phấn đấu năm 2014 hoàn thành mô hình này ở 139 đơn vị cấp xã trong tỉnh; có 60% bộ phận một cửa điện tử của tỉnh thực hiện tốt trao đổi, giải quyết, xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính trên phần mềm. Năm 2014 và những năm tới, tỉnh Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính.

 

Trong đó, triển khai mô hình Chính phủ điện tử: Sử dụng một trung tâm tích hợp dữ liệu phục vụ cho ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước từ tỉnh đến xã; tập trung chỉ đạo sử dụng tốt phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc, phấn đấu 30% UBND cấp xã cài đặt, sử dụng phần mềm để xử lý văn bản điện tử; triển khai Dự án "Hệ thống tích hợp giải quyết thủ tục hành chính công liên thông từ tỉnh đến xã" ở 19 ngành, 10 huyện và 5 xã trong toàn tỉnh... Tỉnh cũng chú trọng thực hiện tốt việc gửi, nhận văn bản điện tử từ UBND tỉnh đến UBND các xã, phường, thị trấn, phấn đấu năm 2014 đạt tỷ lệ 80% văn bản gửi đi của cấp sở và các đơn vị trực thuộc là văn bản điện tử; tỷ lệ này ở UBND và các đơn vị cấp huyện đạt 85%, UBND và các ngành cấp xã đạt 75%.


Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn, năm 2014, tỉnh Bắc Giang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính nhà nước và tổ chức thực hiện Chỉ số theo dõi, đánh giá cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tỉnh đang tổ chức triển khai theo kế hoạch Dự án tăng cường tác động của cải cách hành chính tại Bắc Giang do UNDP (Chương trình Phát triển Liên hợp quốc) tại Việt Nam tài trợ (với tổng vốn trên 1,38 triệu USD, thời gian thực hiện từ tháng 10/2012 đến tháng 12/2016); trong đó có một kết quả sản phẩm đầu ra là phần mềm dùng chung hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông cấp huyện, cấp xã, dự kiến trong quý IV/2014 sẽ tổ chức vận hành thí điểm tại 2 đơn vị cấp huyện, 6 đơn vị cấp xã và đầu năm 2015 sẽ triển khai thí điểm diện rộng tại 50% đơn vị cấp huyện và cấp xã trong toàn tỉnh.


Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã có 10/10 huyện, thành phố và 13 sở, ngành đã triển khai một cửa điện tử; 15 cơ quan đã sử dụng phần mềm mã nguồn mở trong thực hiện một cửa điện tử. Năm 2013, bộ phận một cửa điện tử trong toàn tỉnh đã tiếp nhận trên 108.000 hồ sơ và đã giải quyết đúng và trước hạn được trên 102.000 hồ sơ các loại (đạt tỷ lệ 94,5%).

 

Việt Hùng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN