Bà Hillary Clinton chính thức khởi động chiến dịch tranh cử

Sau gần hai tháng công bố ý định tranh cử tổng thống thông qua một video trực tuyến đơn giản, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 14/6 (giờ Việt Nam) đã chính thức khởi động chiến dịch tranh cử bằng một sự kiện hoành tráng ở thành phố New York. Tại đây, bà Clinton đã thông báo cương lĩnh tranh cử của mình, tuyên bố mục tiêu của bà khi làm tổng thống là đưa cán cân kinh tế nghiêng về tầng lớp trung lưu.

Bà Hillary Clinton (phải) chính thức phát động chiến dịch tranh cử với bài diễn văn đầu tiên tại thành phố New York.


Đây là cuộc mít tinh lớn đầu tiên của bà Clinton trong nỗ lực tranh cử tổng thống lần thứ hai trong sự nghiệp. Với tư cách là một phụ nữ, bà Clinton cho rằng nếu bà được lựa chọn làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, đây sẽ là một sự kiện tiến bộ và mang tính lịch sử.

Trong bài diễn văn trước đám đông 5.500 người ủng hộ, bà Clinton đã nhắc đến câu chuyện của mẹ mình, bà Dorothy Rodham, để nhấn mạnh rằng bà hiểu thách thức, khó khăn của việc thoát đói nghèo. Phần diễn văn cảm động này kể về việc bà Rodham đã bị bỏ rơi và phải tự mình kiếm sống nuôi thân bằng nghề giúp việc khi mới 14 tuổi.

Thay vì tập trung vào các chi tiết cụ thể của chính sách, bà Clinton chỉ thông báo một danh sách các vấn đề mà bà sẽ phát biểu chuyên sâu trong thời gian tới. Cụ thể, từ nay đến hết tháng 8, mỗi tuần bà sẽ phát biểu về một vấn đề. Các vấn đề của bà Clinton cũng là một loạt ưu tiên của đảng Dân chủ, trong đó có tăng lương tối thiểu, áp dụng chính sách nghỉ phép hưởng lương vì việc gia đình, thực hiện luật trả lương bình đẳng, bảo vệ người đồng tính trước sự phân biệt đối xử ở nơi làm việc. Ngoài ra, bà Clinton nhấn mạnh sẽ thúc đẩy các biện pháp ưu đãi thuế cho các công ty đầu tư vào sự phát triển lâu dài ở nước Mỹ và có chế tài với những công ty mang tiền cất giấu ở nước ngoài.

Những điều bà Clinton đề cập nói trên sẽ là những vấn đề quan trọng trong cuộc chiến giữa bà với đối thủ Dân chủ nhiều khả năng nhất là thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders trong cuộc đua giành tấm vé ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

Dư luận cũng chú ý tới một điều là bà Clinton không nhắc đến, đó là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dù sự kiện khởi động tranh cử diễn ra một ngày sau khi Hạ viện từ chối trao quyền Thúc đẩy đàm phán thương mại cho Tổng thống Barack Obama. Khi công kích các giám đốc quỹ đầu tư, bà chỉ dùng cụm từ “Phố Wall” một lần và cũng không chỉ mặt điểm tên các nhân tố tiêu cực ở Phố Wall – nơi mà bà có quan hệ thân cận.

Đối tượng mà bà Clinton công kích cụ thể là Tòa án Tối cao, nói rằng nước Mỹ cần công lý “bảo vệ quyền bỏ phiếu của mọi công dân chứ không phải là bảo vệ quyền mua các cuộc bầu cử của các tập đoàn”. Các nghị sĩ Cộng hòa cũng bị bà Clinton chỉ trích. Bà cho rằng phe Cộng hòa sẽ “cam kết giảm thuế cho giới nhà giàu và giảm bớt quy tắc cho giới tập đoàn lớn nhất mà không cần biết điều đó sẽ khiến cho tình trạng bất bình đẳng thu nhập tồi tệ hơn”.


Trước cuộc mít tinh lớn nói trên, từ tháng 4 tới nay, bà Clinton chỉ tổ chức những cuộc nói chuyện bàn tròn nhỏ với ít người tham gia ở các bang đầu tiên bầu tổng thống là Iowa, New Hampshire, Nam Carolina và Nevada.

Trước sự kiện rầm rộ của bà Clinton, các đối thủ Cộng hòa tìm cách giành giật sự chú ý của báo chí bằng cách huy động người ủng hộ từ Washington đến để phát thông tin về bà Clinton, trong đó họ phát cả những cặp kính râm màu đỏ in dòng chữ “Ngăn bà Clinton”.



Thùy Dương (TTXVN)
Hillary Clinton, từ diễn thuyết triệu đô đến cuộc đua tổng thống
Hillary Clinton, từ diễn thuyết triệu đô đến cuộc đua tổng thống

Trong một buổi thuyết trình hồi tháng 3 năm ngoái, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton mang tới hội nghị của hãng eBay chủ đề “thúc đẩy vai trò của phụ nữ tại nơi làm việc”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN