“Ba cứng” đón năm học mới

Chúng tôi đến xã Chung Chải, huyện Mường Nhé (Điện Biên) những ngày giữa tháng 8/2013, đúng dịp mưa to bởi cơn bão số 6. Đồng bào trong xã, người thì vác tấm ván, người chở những cây gỗ to bằng xe máy. Hỏi ra mới biết, họ đang góp vật liệu để dựng phòng học và nhà ở cho con em mình tại trường Tiểu học Chung Chải.


Cùng vào cuộc


Anh Giàng A Súa, bản Pá Lùng, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé, đang chở mấy tấm ván đã được xẻ đến trường để làm tường phòng học. Anh Súa cho biết: “Các thày cô năm nay không về xuôi nghỉ hè mà đến tận nhà vận động chúng tôi góp cây, tấm ván để dựng lớp, nhà ở cho các con. Bản tôi được phân công góp tấm ván. Còn ngày công thì các bản phân chia nhau đến làm. Những năm trước, 3 con tôi đi học, nhà cách trường hơn 20 cây số, lại không có điều kiện, nên chỉ làm một cái lán nhỏ cạnh trường để chúng ăn, ở. Năm nay, chúng nó có chỗ ăn, ở, học rồi. Tôi yên tâm lắm!”.

Thày giáo và phụ huynh học sinh cùng dựng phòng học.


Là đơn vị trường học có số lượng học sinh đông nhất so với các trường khác trong huyện, cơ sở vật chất, trường lớp học còn thiếu thốn, nhiều điểm trường rải rác ở các bản xa, nên công tác chuẩn bị cho năm học mới ở trường Tiểu học Chung Chải phải tiến hành sớm hơn, để đảm bảo kịp khai giảng đúng kế hoạch.


Thầy Phạm Văn Khiêm, Hiệu trưởng trường cho biết: “Bắt đầu từ ngày 15/7, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác xây dựng phòng học, nhà ở cho học sinh bán trú cũng như trang thiết bị cho năm học mới ở từng điểm bản và trường trung tâm. Phân công những giáo viên ở lại trường về từng điểm bản, vận động đồng bào chặt cây lấy gỗ để dựng lớp học ở trung tâm và các điểm bản. Đến ngày 15/8, 13 phòng học và 20 phòng bán trú ở các bản và trường trung tâm đã dựng xong; đảm bảo “3 cứng” là mái cứng, cột cứng và nền cứng. Về trang thiết bị, nhà trường đã chủ động trình Phòng Giáo dục bổ sung thêm để làm sao phục vụ công tác dạy và học tốt nhất”.


Tiêu chí “ba cứng” được thực hiện trên tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, theo đó phụ huynh học sinh đóng góp tre, gỗ và ngày công còn xi măng và tấm lợp do huyện hỗ trợ. Những phòng học và nhà bán trú này sẽ sử dụng được lâu dài, góp phần giảm bớt khó khăn, vất vả cho phụ huynh và học sinh trên địa bàn.

Năm học 2013 - 2014, trường Tiểu học Chung Chải có gần 1.000 học sinh, chủ yếu là dân tộc Mông và Hà Nhì, một số là dân tộc Si La. Toàn xã có 13 điểm trường với 44 phòng, lớp học, trong đó 30 phòng được kiên cố hóa còn lại là 14 phòng học tạm. Năm học này là năm đầu tiên nhà trường thực hiện mô hình trường PTDT bán trú và đưa học sinh lớp 3, 4 và 5 về học tại điểm trường trung tâm, do đó nhu cầu về phòng lớp học và nhà ở bán trú cho học sinh là rất lớn. Để chuẩn bị tốt cho năm học mới, ngoài những giáo viên đi tập huấn hè, còn lại tất cả cán bộ, giáo viên của trường phải ở lại để chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới.


Xã hội hóa giáo dục


Tại điểm trường trung tâm, năm học 2013 - 2014 dự kiến có khoảng gần 600 học sinh, tăng gần 200 em so với năm học trước, trong đó nhiều em nhà ở xa trường. Những năm trước, do chưa có nhà bán trú cho học sinh nên cứ vào năm học mới phụ huynh học sinh lại dựng những căn nhà tạm bằng tranh tre, nứa lá ở các khu đất trống quanh trường để con em họ có điều kiện theo học, nhưng chỉ được một năm, năm sau không thể sử dụng. Qua việc chủ động tuyên truyền của cán bộ, giáo viên, cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương, công tác xã hội hóa giáo dục luôn được nhân dân trên địa bàn và các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt cho các em học sinh.


Thầy Phạm Văn Khiêm cho biết: “Trong thời gian qua, công tác xã hội hóa giáo dục có nhiều biến chuyển. Nhiều cơ quan, ban, ngành, phụ huynh học sinh và người dân đã ủng hộ nhà trường về vật chất và ngày công, dựng phòng học và nhà ở cho các học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tôn tạo cơ sở vật chất, mua sắm thêm trang thiết bị dạy và học”.


Ông Sùng Dũng Thái, bản Húi To, xã Chung Chải, cho biết: “Gia đình tôi có 4 đứa, 3 đứa học THCS, 1 đứa học tiểu học. Muốn các con học tập tốt thì phải có điều kiện cơ sở vật chất đầy đủ. Có học mới có thể thay đổi đời sống được, nên chúng tôi luôn có ý thức để con em mình được đến trường học tập”.


Với sự chủ động, tích cực trong công tác chuẩn bị, sự quan tâm của chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh, năm học mới này trường Tiểu học Chung Chải quyết tâm giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học, đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn xã.


Bài và ảnh: Trọng Thủy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN