Bà Clinton đối mặt bê bối mới

Ngày 4/3, một Ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát đã gửi trát hầu tòa đến cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, trong đó yêu cầu nữ chính khách này phải cung cấp tất cả các thư điện tử (email) cá nhân trong thời gian đương nhiệm (2009 - 2013).

Ủy ban đặc biệt trên hiện đang tiến hành điều tra vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi của Libya hồi tháng 9/2012 làm Đại sứ Mỹ cùng 3 quan chức ngoại giao dưới quyền thiệt mạng.

Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton. Ảnh: AFP/ TTXVN


Trao đổi với báo giới, Giám đốc truyền thông của ủy ban trên, ông Jamal Ware, cho biết trong vòng hai tuần, bà Hillary sẽ phải giao nộp mọi thông tin trong hòm thư điện tử liên quan đến vụ việc tại Libya khi bà đang giữ chức ngoại trưởng vào thời điểm đó. Ủy ban này cũng gửi thư yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh Internet phải bảo mật mọi tài liệu liên quan đến cuộc điều tra.

Động thái trên diễn ra sau khi hàng loạt tờ báo Mỹ đăng tải thông tin bà Hillary đã dùng tài khoản cá nhân để xử lý việc công trong suốt 4 năm làm Ngoại trưởng, thay vì dùng tài khoản email chính thức do chính phủ cấp.

Theo tờ "New York Times", nữ chính khách này có thể đã vi phạm Luật Dự trữ liên bang vì hành động trên. Tờ báo thông tin thêm trợ lý của bà Hillary không hề có các biện pháp bảo mật email của bà trong hệ thống máy chủ của Bộ Ngoại giao Mỹ, một yêu cầu bắt buộc trong Luật Dự trữ liên bang.

Trước thông tin trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf đã lên tiếng bảo vệ bà Hillary, khẳng định không hề có điều khoản cấm sử dụng tài khoản cá nhân để xử lý các công việc chính phủ, miễn là mọi thông tin đều được bảo mật.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Mỹ và những người trung thành với đảng Dân chủ cũng cố gắng chứng minh rằng việc bà Hillary sử dụng tài khoản cá nhân để xử lý việc công không có gì bất bình thường.

Họ nêu rõ người tiền nhiệm của bà Hillary là ông Colin Powell cũng từng dùng tài khoản email cá nhân vào mục đích tương tự. Một đài phát thanh quốc gia cũng cho hay ông Chuck Hagel cũng không dùng tài khoản chính thức được chính phủ cấp trong thời gian làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Hiện bà Hillary vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định vụ việc có thể khiến nữ chính khách này gặp nhiều khó khăn và thách thức khi tham gia tranh cử vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử năm 2016. Bà Hillary được cho là đang chiếm ưu thế trong các ứng cử viên tiềm tàng của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa trong cuộc bầu chọn tổng thống Mỹ vào năm tới.


TTXVN/Tin tức



Bà Clinton sẵn sàng lực lượng tranh cử tổng thống Mỹ 2016
Bà Clinton sẵn sàng lực lượng tranh cử tổng thống Mỹ 2016

Thông tin về chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng của bà Hillary Clinton đã bắt đầu được truyền thông rậm rịch đồn đóan tuy nhiên có nhiều nhận định cho thấy cựu Ngoại trưởng 67 tuổi đã có tầm nhìn và hình dung chắc chắn về kế hoạch của mình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN