Australia sẵn sàng hỗ trợ quân sự Mỹ tại Iraq

Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston ngày 11/8 tuyên bố nước này sẵn sàng hỗ trợ các lực lượng Mỹ tại Iraq tiêu diệt các phần tử cực đoan ở miền Bắc Iraq.

Máy bay F/A-18C Hornet (Mỹ) ngày 7/8 đáp xuống tàu sân bay USS George H.W. Bush được triển khai tại vùng Vịnh nhằm phối hợp với Hạm đội số 5 ngăn ngừa các mối đe dọa an ninh khu vực. Ảnh: AFP/ TTXVN


Phát biểu trước báo giới, ông Johnston cho biết các lực lượng Australia có thể hỗ trợ Mỹ bảo vệ thành phố Arbil trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIL). Tuy nhiên, hiện Australia chưa nhận được lời đề nghị hỗ trợ tham gia cuộc chiến tại Iraq từ phía Mỹ. Bộ trưởng Johnston đánh giá nguy cơ mà tổ chức khủng bố trên đặt ra cho khu vực và thế giới là rất nghiêm trọng.

Trước đó, Thủ tướng Australia Tony Abbott tuyên bố Canberra có thể tham gia sơ tán bằng đường không hàng nghìn dân thường Iraq đang mắc kẹt trong khu vực nguy hiểm. Hiện 2 máy bay quân sự của Australia tại căn cứ ở Trung Đông đã sẵn sàng cho nhiệm vụ trên.

Theo Thủ tướng Abbott, việc sơ tán người dân Iraq bằng đường hàng không có thể được thực hiện vào cuối tuần tới. Trước đó, Australia đã đề nghị dùng máy bay thả lương thực, nước uống cứu trợ nhân đạo cho những người Iraq đang trốn chạy các tay súng cực đoan người Sunni ở vùng núi Sinjar. Ít nhất 20.000 người Iraq mắc kẹt ở khu vực này đã chạy sang Syria.

Ông Abbott theo kế hoạch sẽ tới thủ đô London để thảo luận với Chính phủ Anh về các hoạt động chống khủng bố cũng như tình hình an ninh bất ổn tại Iraq. Australia coi nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIL) là tổ chức khủng bố đặc biệt nguy hiểm đối với Trung Đông và toàn thế giới.

Trong diễn biến khác ngày 10/8, Lầu Năm Góc thông báo một máy bay C-17 và 3 máy bay C-130 của Mỹ đã tiến hành đợt thả hàng viện trợ thứ 4, với 88 kiện hàng lương thực và nước sạch cho hàng nghìn dân thường đang bị lực lượng thánh chiến Hồi giáo vây hãm tại vùng núi Sinjar ở Bắc Iraq.


TN
(Theo AFP)
Mỹ tuyên bố hoàn toàn ủng hộ Tổng thống Iraq
Mỹ tuyên bố hoàn toàn ủng hộ Tổng thống Iraq

Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố cho biết Washington "hoàn toàn ủng hộ" Tổng thống Iraq Fouad Masoum với tư cách là người bảo vệ Hiến pháp Iraq sau khi Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki tố cáo ông Masoum vi hiến.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN