Australia cảnh báo hành động ngang ngược của Trung Quốc

Những hành động bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc tại Biển Đông tiếp tục vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.


Ngày 30/6, phát biểu tại hội nghị các nhà lãnh đạo an ninh và kinh tế được tổ chức tại Đại học Quốc gia Australia, Bộ trưởng Truyền thông Australia Malcom Turnbull đã cảnh báo rằng các hành động ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông thời gian gần đây đang ảnh hưởng xấu tới hòa bình và an ninh khu vực.

 

Bộ trưởng Truyền thông Australia Malcom Turnbull

Tờ "Nhật báo Phố Wall" dẫn phát biểu của Bộ trưởng Turnbull cho rằng Bắc Kinh sẽ mất nhiều hơn nếu tiếp tục duy trì chính sách hiếu chiến của mình. Theo ông, chính sách sử dụng vũ lực đe dọa các quốc gia láng giềng của Trung Quốc sẽ phản tác dụng và đẩy Bắc Kinh vào thế bị cô lập.


Trước đó, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tới thăm Canberra trong tháng 7 này. Ông Abott cũng khẳng định trước Quốc hội nước này rằng Australia và Nhật Bản cam kết hợp tác để duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh và thương mại nhằm đối phó với mưu đồ bành trướng của Trung Quốc.


Cũng trong ngày 30/6, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) và Đài BBC bản tiếng Việt đã trích đăng bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 6/2014, trong đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Trung Quốc đã bất chấp đạo lý, pháp lý và quan hệ hữu nghị Việt - Trung khi cho hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Theo các đài này, hành động của Trung Quốc từ đầu tháng 5 tới nay không những xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, mà còn “đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh của khu vực”.


TTG

Australia: 'Chính sách phô trương cơ bắp của Trung Quốc phản tác dụng'
Australia: 'Chính sách phô trương cơ bắp của Trung Quốc phản tác dụng'

Việc Trung Quốc phô trương hiện sức mạnh cơ bắp ở Biển Đông đang châm ngòi cho bất ổn tại khu vực và đẩy các nước láng giềng tiến gần hơn liên minh với Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN