ASEAN và LHQ cam kết tăng cường hợp tác

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) với Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) và Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 67 vừa diễn ra bên lề khóa họp ĐHĐ LHQ tại New York (Mỹ) đã khẳng định ASEAN và LHQ tiếp tục tăng cường hợp tác trong thời gian tới.

Đây là Hội nghị AUMM đầu tiên kể từ khi Tuyên bố chung về "Quan hệ đối tác toàn diện giữa ASEAN và LHQ" được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - LHQ lần thứ 4, diễn ra tại Bali (Inđônêxia) hồi cuối tháng 11/2011.

Hội nghị lần này đã xem xét việc thực hiện quan hệ đối tác toàn diện ASEAN - LHQ trên cơ sở báo cáo chung của Ban Thư ký ASEAN và LHQ; thảo luận về việc chuẩn bị cũng như các vấn đề chính cho Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - LHQ lần thứ 5, dự kiến diễn ra tại Phnôm Pênh (Campuchia) vào ngày 20/11 tới; hoan nghênh việc thực hiện quá trình đối thoại thường xuyên cũng như kêu gọi hai tổ chức tiếp tục tăng cường hợp tác như đã đề ra trong tuyên bố chung.

Hội nghị đã nghe ông Hor Namhong, đại diện nước Chủ tịch ASEAN 2012, giới thiệu tóm tắt về những nỗ lực liên tục của ASEAN nhằm xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, nghe Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nêu những ưu tiên khu vực và toàn cầu của LHQ, và nghe Chủ tịch Vuc Jeremic trình bày ngắn gọn về những vấn đề ưu tiên của LHQ tại kỳ họp ĐHĐ lần này, trong đó có việc điều chỉnh hoặc giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình. Các Bộ trưởng ASEAN khẳng định ASEAN là một bộ phận của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng đóng góp và là một phần giải pháp cho các thách thức toàn cầu hiện nay.

Về phần mình, Tổng Thư ký LHQ và Chủ tịch ĐHĐ LHQ khóa 67 một lần nữa nhấn mạnh LHQ sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các nước ASEAN nhằm hỗ trợ ASEAN hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, nhất là thông qua các hoạt động hợp tác cụ thể được thực hiện trong khuôn khổ Quan hệ đối tác toàn diện ASEAN - LHQ.

Hội nghị cũng đã thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế, đặc biệt là những mối quan tâm và lợi ích chung của ASEAN và LHQ trong chương trình nghị sự của kỳ họp 67 ĐHĐ LHQ, bao gồm giáo dục, y tế, biến đổi khí hậu, quản lý thiên tai, giải quyết xung đột, quyền con người, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, phát triển bền vững, chương trình sau năm 2015, hoạt động xây dựng và gìn giữ hòa bình.


TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN