ASEAN, Trung Quốc tiếp tục đàm phán về COC

Ngày 31/7, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho biết Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã đồng ý chuyển sang giai đoạn tiếp theo của cuộc đàm phán hướng tới thiết lập Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) cho các tranh chấp lãnh thổ ở khu vực này.

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, phát biểu tại cuộc họp báo trước thềm Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 48 (AMM 48) tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), ông Aman cho biết các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc trong cuộc họp mới đây đã đồng ý đàm phán về khuôn khổ, cơ cấu, thành phần cũng như giải quyết các vấn đề khó khăn và phức tạp liên quan đến COC. Ông Aman khẳng định: "Đây là một bước tiến quan trọng đối với COC".

Đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông. Ảnh: Reuters


Ông Aman cũng cho biết cuộc họp cũng xem xét một số đề xuất giải quyết căng thẳng gia tăng giữa các quốc gia, và sự cần thiết để thực thi các nội dung liên quan trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Ông Aman nhấn mạnh: "Trong khi chúng ta tiến hành thực hiện DOC và làm việc khẩn trương hướng tới thiết lập COC, những diễn biến gần đây đã làm gia tăng căng thẳng và làm xói mòn lòng tin giữa các bên".

Những diễn biến này, theo ông Aman, phải được giải quyết để đảm bảo rằng hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông không bị ảnh hưởng. Điều quan trọng là Biển Đông phải duy trì là một vùng biển hòa bình và thịnh vượng, bất kỳ diễn biến nào hướng tới khả năng gia tăng quân sự hóa đều phải được ngăn ngừa.

Về Hội nghị AMM 48, ông Aman cho biết, AMM 48 và một loạt hội nghị liên quan sẽ diễn ra tại Trung tâm Thương mại Thế giới Putra ở Kuala Lumpur từ ngày 1-6/8 tới. Tổng cộng có 27 nước tham gia vào chuỗi hội nghị ngày. Dự kiến, kết thúc Hội nghị AMM 48, các ngoại trưởng ASEAN sẽ ra Tuyên bố chung.

TTXVN/Tin Tức
Trung Quốc, ASEAN sẽ lập đường dây nóng về Biển Đông
Trung Quốc, ASEAN sẽ lập đường dây nóng về Biển Đông

Trung Quốc và các nước ASEAN đã nhất trí thiết lập đường dây nóng cấp ngoại trưởng để giải quyết các sự vụ khẩn cấp trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN