ASEAN thúc đẩy và bảo vệ quyền phụ nữ, trẻ em

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Đại hội lần thứ X của Ủy ban ASEAN về thúc đẩy và bảo vệ các quyền của phụ nữ và trẻ em (ACWC) do Ban Thư ký ASEAN tổ chức đã diễn ra từ 25-27/2 tại thủ đô Jakarta, Indonesia nhằm rà soát việc thực hiện Kế hoạch công tác ACWC 2012-2016 và thảo luận về Kế hoạch công tác giai đoạn 2016-2020.


Tại Đại hội, Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR) và các cơ quan khác có liên quan của ASEAN đã thảo luận về các biện pháp hỗ trợ nạn nhân của nạn buôn bán phụ nữ nhằm cải thiện và tăng cường hiệu quả xử lý các vụ việc của các cơ quan thực thi pháp luật, nhân viên xã hội, cán bộ y tế. Đây cũng là dịp tập hợp thông tin phản hồi từ các cơ quan dịch vụ xã hội và các bên liên quan khác về việc xúc tiến thành lập Mạng lưới Cơ quan dịch vụ xã hội của ASEAN (Nossa) nhằm ngăn chặn, bảo vệ và giúp đỡ nạn nhân của nạn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Thành viên ban đầu của Nossa đã được bổ nhiệm là đại diện của 10 nước thành viên ASEAN.


ACWC đang đồng thời triển khai kế hoạch hành động thực hiện Tuyên bố về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (EVAW) và xóa bỏ bạo lực đối với trẻ em (EVAC), cả hai văn kiện này đã được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 23 năm 2014. Kế hoạch hành động là một trong sáng kiến của ACWC nhằm thực hiện Tuyên bố về EVAW và EVAC trong ASEAN.


Trong dịp này, ACWC đã có cuộc tham vấn với Ủy ban Đại diện Thường trực ASEAN (CPR) nhằm chia sẻ thông tin về tiến độ công việc của ACWC và trao đổi quan điểm về các cách thức để thúc đẩy bình đẳng giới, cũng như quyền của phụ nữ và trẻ em; sự đóng góp của phụ nữ trong xây dựng ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN sau năm 2015 cũng như khả năng thể hiển vai trò của ACWC ở cấp quốc tế.


ACWC cũng đã có cuộc làm việc với Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ Marta Pais về xóa bỏ bạo lực đối với trẻ em, nhằm trao đổi quan điểm về các vấn đề hiện tại như trẻ em sử dụng các công nghệ và nội dung không lành mạnh trên mạng.


Các đại biểu đã nhất trí Hội nghị khu vực về tác động xã hội của biến đổi khí hậu đối với phụ nữ và trẻ em, do Campuchia chủ trì sẽ được tổ chức ngày 25 và 26/3 tới và Đại hội XI của ACWC dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10/2015 tại Philippines.


TTXVN/Tin Tức

Hội nghị hẹp Bộ trưởng kinh tế ASEAN
Hội nghị hẹp Bộ trưởng kinh tế ASEAN

Hội nghị hẹp Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 21 đã diễn ra tại thành phố Kota Bahru, bang Kelantan, Malaysia.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN