Argentina triệu đại sứ Anh

Bộ ngoại giao Argentina cho biết đã triệu tập Đại sứ Anh tại Buenos Aires, John Freeman, để “kiên quyết phản đối” Luân Đôn có kế hoạch đặt tên cho một địa điểm thuộc “Khu vực Nam cực của Argentina”.


Thông cáo của Bộ ngoại giao cho biết chính phủ Argentina kịch liệt phản đối mọi đòi hỏi lãnh thổ của Anh tại Nam Cực đồng thời tái khẳng định chủ quyền của Buenos Aires đối với khu vực trên.


Trạm nghiên cứu khoa học Orcadas của Argentina tại Nam Cực. Ảnh: nuestromar.org


Đầu tuần này, Ngoại trưởng Anh, William Hague, cho biết nhân kỷ niệm 60 năm Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi, một vùng tại Nam Cực rộng gấp đôi diện tích của Anh, mà Argentina và Chile đòi chủ quyền, sẽ mang tên “Miền đất của Nữ hoàng Elizabeth”.


Bộ ngoại giao Argentina khẳng định hành động này của Anh một lần nữa cho thấy những “tham vọng đế quốc lỗi thời” của Luân Đôn và không còn phù hợp với tinh thần hòa bình và hợp tác của Hệ thống hiệp ước Nam Cực.


Thông cáo nhắc lại cam kết của Argentina đối với các giá trị và nguyên tắc của Hệ thống hiệp ước Nam Cực, với các trục chính là hòa bình, khoa học, hợp tác quốc tế và bảo vệ môi trường.


Tháng 10/2007, Anh đã công bố ý định trình lên Liên hợp quốc đề nghị công nhận chủ quyền đối với một vùng lãnh hải rộng lớn tại Nam cực, trong đó có những vùng chồng lấn với Argentina và Chile, và ngay lập tức đã bị một số nước phản đối, trong đó có Argentina, Chile và Nga.


Theo Hiệp ước Nam Cực được ký năm 1959 và có hiệu lực năm 1961, Nam Cực là một lục địa bất khả xâm phạm.


Tuy nhiên do có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, đặc biệt là có một trong những nguồn dự trữ nước ngọt quan trọng nhất thế giới, một số nước đã có ý định đòi chủ quyền lãnh thổ tại châu lục này.


Quang Sơn



Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN